• :
  • :

Say mê với từng khuôn hình

Ấn tượng của chúng tôi về Trung tá, nhà báo Đinh Trọng Hải, Trưởng ban Ảnh, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) vẫn như ngày đầu, đó là tay máy không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng và niềm đam mê cháy bỏng với từng khuôn hình.

12 năm trước, chàng trai quê phố núi Lai Châu đang làm du lịch vì mê ảnh mà đi đi về về mấy trăm cây số để học văn bằng hai báo chí tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Vì mê ảnh, muốn được tác nghiệp tại sự kiện lớn nên Đinh Trọng Hải quyết tâm dự thi tuyển phóng viên của Báo QĐND.

Trở thành phóng viên ảnh của tờ báo chiến sĩ, Đinh Trọng Hải mới có điều kiện tìm hiểu kỹ truyền thống tờ báo hai lần anh hùng và cảm giác bị choáng ngợp. Không phải vì tên tuổi các bậc tiền bối “tay máy, tay súng” lừng lẫy với bao giải thưởng danh giá trong và ngoài nước mà chính là sự dấn thân với nghề quả thật đáng nể trọng. Như chuyện nhiếp ảnh gia, nhà báo Đoàn Công Tính tận dụng mọi phương tiện, bằng mọi cách, không quản hy sinh phải vào được Thành cổ Quảng Trị để ghi lại những hình ảnh “vàng mười”.

Để khẳng định bản thân cũng như tiếp nối truyền thống ảnh thời sự của cơ quan báo chí hàng đầu, không có cách nào khác phải học thật, làm thật. Đinh Trọng Hải học thầy, học bạn trực tiếp, qua internet, xem ảnh đồng nghiệp, anh dần dần tích lũy cho mình những kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh. Nhưng điều đó chưa thể bảo đảm có tác phẩm ảnh báo chí thành công, mà còn cần trải qua bao lần tác nghiệp để đúc rút kinh nghiệm. Đinh Trọng Hải nhớ mãi lần đầu tiên tác nghiệp ở địa bàn bị bão lũ, thiên tai tàn phá, chỉ vì trình độ còn non mà anh để lỡ nhiều khoảnh khắc đáng giá.

Tác phẩm "Bàn thắng vàng". Ảnh: TRỌNG HẢI 

Với phóng viên ảnh, trăn trở, đau đáu về hình ảnh đến mất ăn mất ngủ cũng không khác gì phóng viên viết ám ảnh bởi con chữ. Sau nhiều lần tác nghiệp chưa ưng ý, Đinh Trọng Hải rút ra bài học đắt giá đó là phải thấu hiểu bối cảnh sự việc, hiện tượng, nhân vật, để tìm ra thời điểm, góc chụp ưng ý và phải chịu khó di chuyển, thay đổi nhiều góc chụp trước một chủ thể để không bỏ lỡ khoảnh khắc quý giá. Bởi ảnh báo chí là ghi lại khoảnh khắc, hiện thực sinh động không thể sắp đặt, tô vẽ. Anh lấy ví dụ về tác phẩm “Bàn thắng vàng” vừa giành Huy chương Bạc Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022. Đó là thời điểm những phút cuối trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 giữa U.23 Việt Nam và U.23 Thái Lan. Khi thấy cầu thủ có chiều cao lý tưởng Nhâm Mạnh Dũng xâm nhập vòng cấm đội bạn liên tục, Đinh Trọng Hải đã dự đoán bàn thắng sẽ đến từ một pha đánh đầu. Anh lựa chọn góc ảnh và có cú bấm máy hoàn hảo. Rất nhiều đồng nghiệp cũng chụp được khoảnh khắc đó nhưng góc độ, bố cục đều không thể so sánh với tác phẩm của Đinh Trọng Hải.

Ngoài thời gian chụp ảnh phục vụ nhiệm vụ làm báo, Đinh Trọng Hải thu xếp thời gian để có những chuyến đi sáng tác ảnh phong cảnh thiên nhiên, con người giàu tính nghệ thuật. Chúng tôi hỏi liệu anh có định đầu tư sáng tác ảnh nghệ thuật? Đinh Trọng Hải cho biết, anh không muốn vội vàng chụp những bức ảnh mang danh là ảnh nghệ thuật, thoáng nhìn thì ấn tượng nhưng xem kỹ thì thấy dàn dựng, giảm sự sáng tạo. Vậy nên, anh vẫn chuyên tâm theo đuổi ảnh báo chí bởi anh thấy tác động của những bức ảnh giàu tính thời sự tới công chúng.

HOÀNG HOÀNG

Lượt xem: 49
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết