• :
  • :

Cơn sốt cắm trại và xu hướng ẩm thực mới ở Trung Quốc

"Thêm 10 xiên thịt nữa nhé!". Lời đặt hàng vang lên từ chiếc lều dọc bờ hồ Dianshan ở quận Thanh Phố, Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc. “Có ngay có ngay”, cô Shi Lina-người quản lý-đáp lại thật to trong lúc đạp xe vòng quanh khu trại phục vụ khách hàng.

"Lốp xe của tôi sắp mòn rồi... Nhưng càng bận rộn càng tốt", Shi Lina cười thật tươi. Những năm gần đây, cắm trại trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc, tạo ra động lực mới cho hoạt động tiêu dùng, theo China Daily. Các hoạt động đa dạng như ngắm hoa, câu cá, ném đĩa, chơi cờ, cắm trại ở vùng có phong cảnh ngoạn mục đang thu hút ngày càng nhiều người Trung Quốc rời thành phố hòa mình vào thiên nhiên.

Người dân cắm trại tại Khu danh lam thắng cảnh núi Yudu ở Yanqing, Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Invest In China 

"Trước khi khởi nghiệp, tôi tìm hiểu và thấy rất ít người có kinh nghiệm đi cắm trại", Shi Lina chia sẻ và giải thích lý do quyết định kinh doanh, cung cấp dịch vụ cắm trại trọn gói bao gồm cả cung cấp thực phẩm và hoạt động giải trí.

Trước đây, người ta thường chuẩn bị bánh mì hoặc đồ ăn chế biến sẵn khi đi cắm trại. Ngày nay, họ thích đồ ăn tươi và đa dạng. Khu cắm trại của Shi Lina thường đặt trước nguyên liệu thực phẩm dựa trên số lượng khách dự kiến và chuẩn bị sẵn bếp nướng khi khách đến, nhờ đó khách có thể thưởng thức món ăn nóng sốt ngay mà không cần lỉnh kỉnh vác theo dụng cụ và nguyên liệu.

Khu cắm trại của Shi Lina ngày càng nổi tiếng trên mạng xã hội khi nhiều khách đăng bài về chuyến cắm trại của họ, bao gồm hình ảnh các bữa ăn đầy màu sắc kèm theo những bình luận như: "Nguyên liệu tươi ngon", "Khẩu phần rất lớn và chúng tôi có trải nghiệm ăn uống tuyệt vời".

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm ở Trung Quốc đã tận dụng "cơn sốt" cắm trại, cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu ăn uống ngoài trời. Các nền tảng thương mại điện tử thực phẩm tươi sống phổ biến của Trung Quốc như Hema Fresh, Dingdong Maicai và Sam's Club tung ra "bộ đồ ăn cắm trại", cung cấp nhiều loại hải sản chế biến sẵn và thịt xiên ướp đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của người tiêu dùng. Chuỗi nhà hàng Haidilao tung dịch vụ cung cấp bữa lẩu theo chủ đề cắm trại. Nhiều nhà hàng cung cấp trọn gói dịch vụ cho khách muốn tới cắm trại và ăn uống, vui chơi cả ngày. Xu hướng ẩm thực mới lạ này cũng đã lan đến các khu vực thành thị của Trung Quốc, với nhiều nhà hàng theo chủ đề cắm trại mọc lên tại sân thượng các trung tâm mua sắm, trên nóc các tòa nhà và khu sân vườn.

HIỀN MINH

Tags: Trung Quốc