• :
  • :

Cấp thiết đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1, tuy nhiên quy mô giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lưu lượng xe cách đây hơn 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của các phương tiện và nhu cầu vận chuyển hàng hoá, lưu thông của người dân…

Theo đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc, đoạn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây hơn 10 năm, hiện nay lưu lượng xe trên tuyến rất lớn và thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ, Tết, khi phương tiện gặp sự cố hư hỏng, va chạm…

Còn với đoạn tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy hoạch được phê duyệt, có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 32,25m. Tuy nhiên, hiện tại dự án mới đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, trên tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp có chiều rộng khoảng 2m bao gồm vạch sơn. 

Cụ thể, toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10km/1 dải/1 chiều. Việc bố trí này gây khó khăn trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ sẽ không kịp thời xử lý các sự cố.

 Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: BẢO LINH.

Trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải cho biết, để khắc phục những bất cập và sớm hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bộ đã làm việc và thống nhất với Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đảm bảo đúng quy mô 6 làn xe và có làn đường dừng khẩn cấp nhằm góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Được biết, cuối tháng 8-2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương và các nhà đầu tư về đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này là hết sức cần thiết. 

Bộ Giao thông vận tải thống nhất nghiên cứu phương án triển khai thực hiện tuyến cao tốc tách thành 2 dự án độc lập trên cơ sở 2 đoạn tuyến đã được đầu tư giai đoạn 1. Đồng thời thống nhất giao Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tiếp tục làm Cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 2 dự án Trung lương - Mỹ Thuận, Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An hoặc Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 2 dự án Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. 

Trước đó, các địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang đều có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. 

Căn cứ vào đề nghị của các địa phương, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xử lý đề xuất của các địa phương về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương và người dân đều thấy sự cấp thiết và cần thiết phải đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận. Vấn đề quan trọng hiện nay là cần có phương án cụ thể, khả thi để triển khai thực hiện, không để dự án chỉ nằm trên giấy.

MẠNH HƯNG

Tags: cao tốc
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...