• :
  • :

Bế mạc trại sáng tác văn học về đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2022

Ngày 20-9, Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2022 do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chính thức bế mạc.

Sau 15 ngày tập trung dành hết thời gian, toàn tâm, toàn ý cho công việc sáng tác, các trại viên đã cho ra đời nhiều tác phẩm, đề cương tác phẩm có chất lượng, khơi dậy dòng văn học mang bản sắc miệt vườn sông nước Cửu Long, làm nổi bật hình ảnh người chiến sĩ Quân khu 9 trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, Trại đã thu nhận được 16 bản thảo tương đối hoàn chỉnh, trong đó có 8 tiểu thuyết, 1 trường ca, 5 tập bút ký và truyện ngắn, 2 tập nghiên cứu phê bình văn học và 5 đề cương tiểu thuyết. 

Nhà xuất bản Quân đội nhân dân bàn giao tác phẩm cho Trại sáng tác

Một số đề cương bản thảo tiểu thuyết và trường ca được đánh giá là có tính khả thi cao, làm nổi bật những chiến công của quân và dân Nam Bộ trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; cuộc đời người lính từng đi qua chiến tranh; hình ảnh người mẹ, người vợ chiến sĩ năm xưa; đặc biệt là người lính Quân khu 9 trên mặt trận giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Nhà văn Trương Trí Hùng, Giảng viên Trường Đại học An Giang, trại viên tham gia sáng tác chia sẻ cảm xúc tại buổi bế mạc Trại sáng tác.

Sau khi bế mạc trại, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân sẽ thu nhận các bản thảo hoàn thiện của các tác giả; thường xuyên giữ mối liên hệ, động viên, khích lệ để các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu tiếp tục chăm chút cho bản thảo một cách hoàn thiện nhất để đưa vào biên tập, xuất bản trong thời gian sớm nhất.

Theo Ban tổ chức, hơn 72 năm qua, rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, hàng chục vạn cuốn sách của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân với biểu trưng gần gũi, thân thiết “Đầu súng trăng treo” đã đến với đồng bào, chiến sĩ trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Trong đó, xếp ở vị trí nổi bật phải kể đến những cuốn sách văn học, đặc biệt là văn học về đề tài “lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng”. 

Có thể nói văn học viết về chiến tranh cách mạng là một cánh đồng không bao giờ bạc màu, càng lật xới càng màu mỡ. Đề tài về “lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” và người chiến sĩ hôm nay luôn là một giá trị, một không gian chứa đựng những trầm tích văn hóa hấp dẫn để các văn nghệ sĩ hăng say lao động và gặt hái những thành công.

Tin, ảnh: THÚY AN