• :
  • :

3 lỗi thường gặp trên động cơ Ford 6.2L Boss

Động cơ Ford 6.2L Boss bền bỉ nhưng hay gặp lỗi bugi kép, gãy lò xo xupap và rò rỉ dầu theo thời gian.

Ford vốn nổi tiếng với những động cơ huyền thoại như V8 427 từng làm nên lịch sử tại giải đua 24 Hours of Le Mans hay khối V8 5.0L Coyote được đánh giá là một trong những động cơ 8 xi-lanh tốt nhất từng sản xuất.

770-202512050628371.png

Động cơ V8 cỡ lớn được trưng bày trên khung xe. Ảnh: Wikimedia Commons

Tuy nhiên, không phải mọi động cơ của Ford đều thành công tuyệt đối. Thế hệ Mustang đầu tiên chỉ được trang bị động cơ I6 yếu ớt, trong khi thế hệ thứ hai ra mắt năm 1974 đúng thời điểm khủng hoảng dầu mỏ và quy định khí thải mới khiến người Mỹ quay lưng với động cơ dung tích lớn.

Ngày nay, các hãng xe đã tìm ra cách để động cơ lớn vận hành hiệu quả hơn, và Ford từng lên kế hoạch đưa động cơ V8 6.2L Boss vào Mustang khi mẫu xe này còn mang tên mã “Hurricane”.

Động cơ này chỉ thừa hưởng một vài chi tiết từ thế hệ Modular trước đó, chủ yếu được Ford sử dụng trên F-150 Raptor và dòng xe tải Super Duty từ năm 2010.

Trong hơn một thập kỷ sản xuất, Boss 6.2L được đánh giá là bền bỉ, nhưng vẫn tồn tại một số vấn đề phổ biến như bugi, lò xo xupap, tiêu hao dầu và rò rỉ dầu.

Hai lỗi đầu có thể khiến động cơ vận hành không ổn định, đặc biệt ở chế độ không tải, và nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

Hệ thống bugi kép gây phiền toái cho người dùng

Khác với động cơ xăng thông thường chỉ dùng một bugi cho mỗi xi-lanh, Boss V8 được thiết kế với hai bugi nhằm tối ưu công suất và hiệu suất nhiên liệu.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa chi phí và thời gian thay bugi tăng gấp đôi so với nhiều động cơ V8 khác. Việc thay bugi cũng phức tạp hơn do một số bugi nằm sâu gần vách động cơ và sát vách lửa, khó tiếp cận.

Nhiều người dùng chia sẻ trên diễn đàn F150forum rằng phải tháo bánh trước và tấm chắn bùn để tiếp cận bugi, công việc có thể mất từ 3 đến 4 giờ nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Trong một số trường hợp, bugi bị gãy khi tháo hoặc ren bị kẹt trong nắp máy, biến một công việc bảo dưỡng đơn giản thành sửa chữa lớn, thậm chí phải tháo nắp quy-lát và vệ sinh mảnh sứ vỡ trong xi-lanh.

Lò xo xupap dễ gãy trên Boss 6.2L

Động cơ Boss 6.2L cho công suất khoảng 400 mã lực, tạo áp lực lớn lên các chi tiết bên trong. Nhiều chủ xe phản ánh lò xo xupap không đủ độ bền, dễ gãy khiến động cơ chạy rung giật.

Nếu chỉ gãy lò xo, xe vẫn có thể hoạt động nhưng sẽ gây khó chịu. Tuy nhiên, nếu thân xupap rơi vào buồng đốt, hậu quả có thể nghiêm trọng, làm hỏng piston và thành xi-lanh.

Dù vậy, phần lớn người dùng trên các diễn đàn xe Ford cho rằng đây là lỗi dễ khắc phục và ít gây hậu quả lâu dài. Một số trường hợp ghi nhận lò xo gãy ở quãng đường hơn 10.000 km, sau khi sửa chữa xe vẫn vận hành ổn định.

Rò rỉ dầu - vấn đề dai dẳng theo thời gian

Một lỗi khác thường gặp trên Boss 6.2L là rò rỉ dầu, cả bên trong lẫn bên ngoài, dẫn đến tiêu hao dầu nhiều và có nguy cơ trượt kiểm định khí thải.

Nguyên nhân chủ yếu do tuổi thọ động cơ cao, các gioăng và phớt bị lão hóa, kim loại biến dạng dưới tác động nhiệt. Các vị trí rò rỉ phổ biến gồm phớt đuôi trục khuỷu, nắp quy-lát hoặc dầu lọt qua xéc-măng piston.

Ford từng ban hành thông báo kỹ thuật vào tháng 10/2015 liên quan đến lỗi baffle trong nắp quy-lát bên phải trên một số xe Super Duty đời 2015-2016, gây tiêu hao dầu bất thường.

Ngoài ra, nhiều chủ xe cũng phản ánh sự cố van thông hơi PCV và rò rỉ ở phớt đuôi trục khuỷu, vốn khó phân biệt với rò rỉ từ gioăng cacte dầu và tốn nhiều công tháo lắp để sửa chữa.

Đánh giá tổng quan

Dù tồn tại những lỗi kể trên, Boss 6.2L vẫn được đánh giá là một trong những động cơ bền bỉ của Ford, nhiều xe đạt mốc hơn 200.000 km mà không gặp sự cố nghiêm trọng.

Tuy nhiên, người dùng cần chú ý bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là hệ thống bugi, lò xo xupap và kiểm tra rò rỉ dầu để đảm bảo động cơ vận hành ổn định lâu dài.

Lượt xem: 3
Nguồn:https://congluan.vn/3-loi-thuong-gap-tren-dong-co-ford-6-2l-boss-10321410.html Sao chép liên kết