Quy tắc bảo dưỡng xe 30-60-90 có thực sự hợp lý
Quy tắc 30-60-90 vẫn hữu ích như tham khảo, nhưng xe hiện đại cần theo sách hướng dẫn nhà sản xuất để bảo dưỡng chính xác, tránh hỏng hóc.
Quy tắc 30-60-90 từng được xem như “cẩm nang” bảo dưỡng cho mọi chiếc xe, tương tự lời khuyên “tập gym ba lần mỗi tuần” - nghe đơn giản, dễ nhớ, nhưng liệu còn phù hợp với xe hiện đại?

Hình ảnh một người dùng máy tính bảng để kiểm tra bảo dưỡng xe. Ảnh: Auto Simple
Về cơ bản, quy tắc này khuyến nghị thực hiện bảo dưỡng định kỳ ở các mốc 30.000, 60.000 và 90.000 dặm (tương đương khoảng 48.000 km, 96.000 km và 144.000 km).
Ở mốc 30.000 dặm, chủ xe nên kiểm tra hoặc thay lọc gió động cơ, lọc dầu, thay dầu nếu cần, đảo lốp, kiểm tra và châm bổ sung các loại dung dịch, đồng thời quan sát dây curoa, ống dẫn và hệ thống phanh.
Đến 60.000 dặm, khối lượng công việc tăng lên đáng kể. Ngoài các hạng mục ở mốc 30.000, xe cần được xả thay dầu phanh, dung dịch làm mát và dầu hộp số.
Bugi (nếu dùng loại bạch kim với tuổi thọ khoảng 60.000 dặm) và má phanh thường phải thay mới. Các chi tiết gầm như giảm xóc, thanh giằng, rotuyn cũng cần được kiểm tra, cùng với tình trạng ắc quy.
Mốc 90.000 dặm là lần bảo dưỡng lớn. Đây là thời điểm thay dây curoa cam và bơm nước. Ngay cả bugi loại Iridium siêu bền cũng nên được kiểm tra. Hệ thống xả, treo và lái cũng cần được đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn vận hành.
Vậy có nên tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc này? Thực tế, quy tắc 30-60-90 vẫn mang tính định hướng tốt, nhưng không còn là “chuẩn chung” cho mọi xe.
Công nghệ động cơ hiện đại, dầu tổng hợp và vật liệu cải tiến đã kéo dài chu kỳ bảo dưỡng. Nhiều hãng khuyến cáo bugi có thể dùng tới 120.000 dặm, dầu máy và các chi tiết khác cũng bền hơn trước.
Tuy nhiên, bỏ qua bảo dưỡng hoàn toàn là sai lầm. Không thay dầu và dung dịch đúng hạn dễ dẫn đến đóng cặn trong động cơ, két nước quá nhiệt, hệ thống phanh bị ăn mòn, gây hỏng hóc nghiêm trọng và tốn kém. Việc bỏ qua kiểm tra định kỳ còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành.
Cách tiếp cận hợp lý hiện nay là coi quy tắc 30-60-90 như một khung tham khảo. Lịch bảo dưỡng chính xác nhất vẫn nằm trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất.
Chủ xe có thể kết hợp ứng dụng nhắc lịch hoặc đặt mốc quãng đường để tránh quên các hạng mục quan trọng. Với xe cũ hoặc xe đã qua sử dụng, quy tắc này vẫn là nền tảng hữu ích để duy trì tình trạng tốt. Còn với xe đời mới, hãy xem nó như một “bản đồ hoài niệm” hơn là quy định bắt buộc.




In bài viết