• :
  • :

Ngành khách sạn Nhật Bản chào đón lao động nước ngoài

Theo Nikkei Asia, các đơn vị quản lý khách sạn Nhật Bản có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên nước ngoài trong những năm tới trong bối cảnh du lịch phục hồi khiến nhu cầu sử dụng lao động tăng cao.

Công ty Tokyu Resorts & Stays có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động nước ngoài từ khoảng 120 người lên 580 người vào năm 2033, tăng 30% so với tỷ lệ 6% ở thời điểm hiện tại. Khi liên tục mở các khu nghỉ dưỡng và khách sạn mới, công ty này nhận thấy nguồn lao động trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.

Nhân viên bếp làm việc tại một khách sạn của Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia 

Theo chương trình tiếp nhận lao động có kỹ năng cụ thể của Nhật Bản, Tokyu Resorts & Stays đã tuyển dụng lao động từ Philippines, Myanmar và có kế hoạch tuyển thêm lao động từ các quốc gia khác như Indonesia và Nepal. Công ty cho biết sẽ chủ yếu tuyển dụng lao động nước ngoài làm đầu bếp và nhân viên phục vụ tại các nhà hàng. Để giữ chân lao động nước ngoài, Tokyu Resorts & Stays đang cải tạo ký túc xá và lắp đặt internet không dây, qua đó tạo điều kiện sinh hoạt thoải mái cho họ.

Trong khi đó, Seibu Prince Hotels Worldwide đặt mục tiêu thuê thêm 20% lao động nước ngoài trong năm nay, cũng như tiếp nhận nhiều thực tập sinh hơn cho các vị trí toàn thời gian. Công ty này cũng sẽ cung cấp các chế độ phúc lợi hào phóng hơn cho lao động nước ngoài, bao gồm trợ cấp sinh hoạt hằng tháng 20.000 yên (136USD) và trợ cấp đi lại lên tới 100.000 yên mỗi năm cho hai chuyến đi về nhà.

Ngành khách sạn ở Nhật Bản đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, việc làm trong ngành khách sạn và nhà hàng đang phục hồi, lên 4 triệu lao động vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức 4,21 triệu lao động vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Công ty phát triển bất động sản Mori Trust dự báo, lượng khách du lịch đến Nhật Bản sẽ tăng 38% trong năm nay, lên mức kỷ lục 34,5 triệu người. Tuy nhiên, ngay cả khi nhu cầu lưu trú tăng lên, một số khách sạn vẫn phải để phòng trống do thiếu nhân viên phục vụ.

DƯƠNG NGUYỄN

Tags: Nhật Bản