• :
  • :

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Năm 2022 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021

Sáng 5-1, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có phát biểu, chỉ đạo.

Thực hiện thành công chiến lược vắc xin: Đi sau, về trước

Mở đầu bài phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Năm 2021 là năm đầu tiên quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong nước phải chống đỡ với những khó khăn khi những ca nhiễm mới có tốc độ lây lan nhanh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Kinh tế thế giới phục hồi nhưng không đồng đều, chưa bền vững; lạm phát tăng nhanh; thị trường tài chính, tiền tệ biến động mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn đó, Chính phủ, chính quyền các địa phương và toàn hệ thống chính trị đã cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là đã ứng phó kiểm soát dịch bệnh, từng bước chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn. Đến nay nước ta đã thực hiện thành công chiến lược vắc xin, "đi sau, về trước", với chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn. Đến nay, Việt Nam là một trong những nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới. “Vào những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất của dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết của toàn dân tộc ta lại càng được phát huy mạnh mẽ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước”, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NHẬT BẮC 

Điểm lại những điểm sáng của nền kinh tế năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Nền kinh tế nước ta tiếp tục được đánh giá là nền kinh tế phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài; thu ngân sách Nhà nước vẫn tăng; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt mức kỷ lục, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước có nền kinh tế đứng đầu thế giới về thương mại; những yếu kém, tồn tại kéo dài đang từng bước được xử lý; khởi công nhiều công trình hạ tầng quan trọng… Đặc biệt, dù khó khăn song những lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm; các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng được triển khai đồng bộ; quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố tăng cường, hoạt động đối ngoại được giữ vững, mở rộng.

Tuy vậy, chỉ ra những hạn chế, bất cập, Tổng Bí thư cho rằng, do hậu quả nặng nề đợt bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, tăng trưởng GDP chỉ đạt 2,58%, thấp hơn mục tiêu đề ra, đây là "điều rất đáng tiếc"; các hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số lĩnh vực gặp nhiều khó khăn; không ít doanh nghiệp phải dừng hoạt động, một số chuỗi sản xuất cung ứng, lao động bị đứt gãy; tiến độ giải ngân đầu tư công còn chậm; năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng còn bất cập. Việc triển khai cứu trợ, đảm bảo an sinh xã hội và việc làm còn hạn chế; chất lượng nguồn nhân lực chưa chuyển biến rõ rệt, dạy học trực tuyến còn bất cập, lúng túng; đấu tranh phòng chống tội phạm còn nhiều thách thức…

Ứng phó dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Trung ương Đảng đã có kết luận, Quốc hội đã có nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó xác định rõ các mục tiêu và nhiệm vụ cho năm 2022.

Gợi ý những vấn đề mang tính định hướng, Tổng Bí thư đề nghị cần tiếp tục theo dõi sát sao, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới, đặc biệt là nguy cơ, biến chủng mới để kịp thời có chính sách, biện pháp ứng phó phù hợp; tập trung ưu tiên thực hiện chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành để sớm thực sự thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022; tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin, nhanh chóng bao phủ cơ bản 2 mũi cho người được phép tiêm chủng vắc xin. Cùng với đó, bảo đảm đủ vắc xin, thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch; nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đề cao tính tự giác, tích cực, chủ động của người dân trong phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững, thực chất hơn; tạo chuyển hướng mạnh hơn các đột phá chiến lược, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, đẩy mạnh chuyển đổi số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu….

Đặc biệt nhấn mạnh tới nhiệm vụ phát triển văn hóa, Tổng Bí thư yêu cầu quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế, xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn. Chăm lo đời sống người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các chương trình, đề án, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: NHẬT BẮC 

Đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội thực hiện đồng bộ; thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh mạng, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ; tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao; chủ động, tích cực, làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ với các đối tác; đẩy mạnh đối ngoại đa phương; triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp định thương mại đã ký kết, tranh thủ tối đa lợi ích mà các hiệp định này có thể đem lại.

Đáng chú ý, Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp từ trung ương đến địa phương. Xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Tổng Bí thư, "Việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã nhiều lần nói rồi, chúng ta đang làm và quyết tâm làm. Tuần tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục họp, làm liên tục, chứ không phải vì có dịch Covid-19 mà ngừng lại, dừng làm, không dám xử lý cái nọ cái kia, quan điểm đó là không đúng", Tổng bí thư nêu rõ.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, cùng với toàn thế giới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với "kẻ thù vô hình - Covid-19". Đứng trước "kẻ thù vô hình" là dịch Covid-19 hết sức nguy hiểm, để giữ gìn và phát huy các thành quả đã đạt được, Tổng bí thư đề nghị tới đây càng phải đổi mới sáng tạo hơn nữa. Chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì tới đây càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa; Nhà nước ta nói chung, Chính phủ, chính quyền các địa phương nói riêng lâu nay đã liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì tới đây càng phải liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nữa; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa.

“Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần sắp đến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn, Chính phủ và chính quyền các địa phương tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả và bài học kinh nghiệm đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. “Năm 2022 lại phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2021”- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NHẬT BẮC

Tại Hội nghị, sau phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ, những phát biểu của Tổng bí thư giúp cổ vũ, động viên, truyền cảm hứng, năng lượng cho Chính phủ, địa phương, cũng như thể hiện sự trăn trở, gắn với những định hướng, gợi mở.

Theo đó, tập thể Chính phủ, các thành viên Chính phủ sẽ lĩnh hội nghiêm túc, sâu sắc, thực hiện hiệu quả những chương trình, nhiệm vụ, hành động cụ thể. Theo đó, năm 2022 phấn đấu là năm chiến thắng dịch bệnh, kinh tế phục hồi, phát triển, xã hội trật tự, kỷ cương, nhân dân có cuộc sống bình an, độc lập; chủ quyền quốc gia được giữ vững, với tinh thần chủ động thích ứng, an toàn, hiệu quả.

VŨ DUNG

Tags: qdnd