Nhiều kết quả nổi bật trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Cục I đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm về công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đạt được kết quả quan trọng trong quý III/2025.
Cục I (Thanh tra Chính phủ):
Trong quý III/2025, Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực phía Bắc (Cục I) Thanh tra Chính phủ đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trước hết, Cục đã chủ động phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính xây dựng định hướng kế hoạch thanh tra năm 2026 trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ.
Song song với đó, đơn vị đã thực hiện ngay các kế hoạch thanh tra chuyên đề theo Quyết định số 1238/KH-TTCP ngày 25/6/2025 và Kế hoạch số 1505/KH-TTCP ngày 22/7/2025. Ngày 18/9/2025, Cục I đã tham mưu để Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy có buổi làm việc với Thanh tra 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, yêu cầu nộp báo cáo đúng hạn, đồng thời nhấn mạnh sẽ nêu rõ tên các địa phương chậm trễ trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
Cục I đã tham mưu để Phó Tổng Thanh tra Chính phủ có buổi làm việc với Thanh tra 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ảnh: T.H
Trong công tác thanh tra, đối với cuộc thanh tra chuyển tiếp từ kỳ trước, cuộc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và sử dụng đất đai trên địa bàn một số quận, huyện của thành phố Hà Nội đã kết thúc thanh tra trực tiếp và báo cáo kết quả, hiện đang trong quá trình thẩm định dự thảo kết luận thanh tra.
Cuộc thanh tra quản lý, sử dụng đất và hoạt động thăm dò, khai thác vật liệu xây dựng tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Dương (cũ), hiện đoàn thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp, đã có dự thảo báo cáo kết quả thanh tra, họp lấy ý kiến của UBND các tỉnh Bắc Giang (nay là tỉnh Bắc Ninh), Hải Dương (nay là thành phố Hải Phòng); đoàn thanh tra đã chuyển hồ sơ đến Cục XIII, hiện đã thẩm định xong, đang trình Tổng Thanh tra ban hành kết luận thanh tra.
Hay cuộc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và thăm dò, khảo sát, quy hoạch, đấu thầu, quản lý, cấp phép, khai thác, vận chuyển đối với các mỏ vật liệu xây dựng tại tỉnh Cao Bằng, đến nay đã thẩm định xong, đang trình Tổng Thanh tra ban hành kết luận thanh tra.
Đối với cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2025, Cục I đã tiến hành thanh tra Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo Quyết định số 05/QĐ-TTCP ngày 3/4/2025. Cuộc thanh tra đã kết thúc, báo cáo kết quả đã hoàn thiện sau khi tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính, đồng thời đang chờ ban hành kết luận.
Ngoài ra, nhiều đoàn thanh tra khác vẫn đang được triển khai, bao gồm các dự án cao tốc tại Lạng Sơn, Cao Bằng; các cuộc thanh tra liên quan đến quản lý, sử dụng nhà, đất của cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước tại các tỉnh Tuyên Quang, Ninh Bình, Phú Thọ. Đặc biệt, đoàn thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc; thanh tra phòng, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước quản lý tại tỉnh Phú Thọ, đoàn đã có báo cáo kết quả ngày 4/9/2025, hiện đã thẩm định xong, đang lấy ý kiến địa phương đối với dự thảo kết luận thanh tra.
Trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong kỳ báo cáo không phát sinh vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao kiểm tra, xác minh hay do các cơ quan của Đảng, Quốc hội chuyển đến. Tuy nhiên, ngày 18/9/2025, Cục I đã tham mưu cho Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tổ chức làm việc với Thanh tra các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc về kế hoạch xử lý 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025.
Đồng thời, Cục I triển khai Văn bản số 314/TTCP-KHTC về báo cáo tình hình xử lý 210 vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đơn vị cũng đã phối hợp với Cục An ninh Nội địa - Bộ Công an để làm rõ một số nội dung liên quan trước khi triển khai xuống các địa phương.
Cục I, Thanh tra Chính phủ đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm về công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: T.H
Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong quý III và 9 tháng đầu năm 2025, Cục I Thanh tra Chính phủ đã xác định phương hướng, nhiệm vụ cụ thể cho quý IV/2025 nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả công tác.
Đối với công tác thanh tra, Cục I đặt mục tiêu ban hành kết luận thanh tra đối với những cuộc thanh tra đã hoàn tất trực tiếp, đồng thời thực hiện công khai theo đúng quy định. Đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Giám sát và Thẩm định để thẩm định các dự thảo kết luận, bảo đảm tuân thủ quy trình, khách quan và kịp thời. Song song với đó, đôn đốc các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2025 đã được Tổng Thanh tra phê duyệt đảm bảo trọng tâm, đúng nội dung, tiến độ thời gian theo chương trình, kế hoạch. Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt đối với các đoàn thanh tra hiện đang triển khai.
Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục I tiếp tục theo dõi, đôn đốc các vụ việc đã được kiểm tra, xác minh và có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như những vụ việc do Đại biểu Quốc hội và các cơ quan Trung ương chuyển đến. Đơn vị sẽ tăng cường giám sát các vụ việc phát sinh sau tiếp công dân của Tổng Thanh tra Chính phủ, đồng thời báo cáo kịp thời về tình hình khiếu nại, tố cáo của các địa phương trong phạm vi quản lý khi có yêu cầu. Một trong những trọng tâm là đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các cơ quan Trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Đáng chú ý, Cục I sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ do Tổng Thanh tra Chính phủ giao là đầu mối chủ trì, phối hợp với Cục II, Cục III và Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc báo cáo, cập nhật tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, đặc biệt là 226 vụ việc theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị để vừa bảo đảm tiến độ xử lý, vừa giữ ổn định tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương.
Bên cạnh đó, Cục I kiến nghị Văn phòng Thanh tra Chính phủ sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp mới, cũng như hệ thống theo dõi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc này nhằm khai thác dữ liệu, tổng hợp báo cáo từ các địa phương một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.