Xã Mỹ Lộc (Tây Ninh): Chú trọng công tác tiếp công dân nhằm xây dựng nền hành chính liêm chính, minh bạch
Sau sáp nhập, cùng với nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng nền hành chính cơ sở “liêm chính, minh bạch, phục vụ Nhân dân” trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Một buổi tiếp công dân tại điểm tiếp công dân UBND xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thu Huyền
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Trần Văn Ngọc Sinh - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh cho biết: Lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là lĩnh vực lĩnh vực quan trọng, gắn liền trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền cơ sở.
Theo ông Trần Văn Ngọc Sinh, từ ngày 1/7/2025, sau khi xã Mỹ Lộc chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã đã kịp thời củng cố và kiện toàn bộ máy tổ chức. Bên cạnh tập trung các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư là một nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng một nền hành chính cơ sở “liêm chính, minh bạch, phục vụ Nhân dân” trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Sau khi thực hiện sáp nhập, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc đã kịp thời ban hành nội quy tiếp công dân, niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ vào thứ Tư hàng tuần của Chủ tịch UBND xã, đồng thời phân công 2 công chức của Văn phòng HĐND và UBND xã trực tiếp công dân thường xuyên. Ngoài ra, UBND xã thành lập đường dây nóng của xã để tiếp nhận giải quyết kịp thời phản ánh của người dân và doanh nghiệp.
Việc chú trọng công tác tiếp công dân đã góp phần quan trọng giúp xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh sớm ổn định tình hình sau sáp nhập. Ảnh: Thu Huyền
Thông tin từ UBND xã Mỹ Lộc cho biết, từ ngày 1/7 đến ngày 15/9/2025, xã đã tiếp tổng cộng 32 lượt công dân, tiếp nhận 32 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 31 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc đã tiếp 17 lượt người và tiếp dân thường xuyên là 15 lượt người. “Việc tiếp dân và giải quyết đơn thư đã được thực hiện đúng quy định về thời gian và thủ tục. Điều đáng chú ý là trong giai đoạn này, xã không phát sinh đơn khiếu nại và tố cáo”, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho hay.
Về phía HĐND xã Mỹ Lộc, công tác tiếp công dân cũng được cơ quan này chú trọng và khẩn trương thực hiện sau sáp nhập. Ngày 17/7, ông Nguyễn Phước Hùng - Chủ tịch HĐND xã Mỹ Lộc đã ra văn bản phân công tiếp công dân của Thường trực HĐND xã. Theo đó, Chủ tịch HĐND xã thực hiện tiếp công dân vào ngày 15 và ngày 30 hằng tháng hoặc ủy nhiệm lại cho Phó Chủ tịch HĐND xã. Tổ đại biểu HĐND xã tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Sáu hằng tuần tại điểm tiếp công dân của UBND xã Mỹ Lộc.
Từ ngày 1/7 đến ngày 15/9/2025, xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh đã tiếp tổng cộng 32 lượt công dân. Ảnh: Thu Huyền
Cùng với đó, Thường trực HĐND xã Mỹ Lộc đã ban hành Quy chế tiếp công dân, quy định rõ về hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi đến Thường trực HĐND xã và đại biểu HĐND xã; việc theo dõi, đôn đốc kiểm tra, giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Theo HĐND xã Mỹ Lộc, việc tiếp công dân nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh của công dân góp ý những vấn đề liên quan đến đường lối, chủ trương của Nhà nước; giải thích, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho công dân hiểu và thực hiện. Đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Thường trực HĐND xã Mỹ Lộc quy định việc tiếp công dân của Chủ tịch HĐND, đại biểu HĐND xã phải bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho công dân theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân. Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Việc chú trọng công tác tiếp công dân đã góp phần quan trọng giúp xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh sau sáp nhập sớm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng nền hành chính cơ sở “liêm chính, minh bạch, phục vụ Nhân dân”.