Nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấm dứt tình trạng sử dụng lao động trẻ em
Ngày 11-2, The Hill đưa tin, 33 thành viên Quốc hội Mỹ đã kêu gọi Bộ Lao động nước này nhanh chóng có hành động chấm dứt tình trạng lao động trẻ em tại các nhà máy sản xuất ô tô.
Trong thư gửi Bộ trưởng Lao động Mỹ Marty Walsh, nhóm các nhà lập pháp Đảng Dân chủ do Hạ Nghị sĩ Dan Kildee của bang Michigan dẫn đầu đã thúc giục Bộ này hành động ngay lập tức để loại bỏ chuỗi cung ứng lao động trẻ em ở các nhà máy sản xuất ô tô. Bức thư nói thêm rằng, những người liên quan phải chịu trách nhiệm trong phạm vi tối đa của pháp luật.
Trước đó, theo nguồn tin từ Reuters, SMART Alabama LLC, một công ty con thuộc Hyundai, chuyên cung cấp các bộ phận cho một số xe ô tô của hãng này, đã sử dụng lao động trẻ em tại một nhà máy ở bang Alabama, Mỹ. Nguồn tin khẳng định, những công nhân chưa đủ tuổi, một số trường hợp mới 12 tuổi, đã làm việc tại một nhà máy dập kim loại do SMART Alabama LLC vận hành.
Dịch Covid-19 đã khiến tình trạng lao động trẻ em trở nên đáng lo ngại hơn (ảnh minh họa). Ảnh: ndtv.com |
Sau khi thông tin được Reuters công bố, các nhà chức trách Mỹ đã tiến hành cuộc điều tra nhằm vào SMART Alabama LLC và một nhà máy cung ứng khác trong khu vực của Hyundai là SL Alabama LLC. Sau đó, họ phát hiện thêm lao động trẻ em làm việc tại cơ sở này. Bộ Lao động Mỹ cho biết, SL Alabama LLC đã liên tục vi phạm luật bằng cách sử dụng lao động trẻ em trong nhiều tháng.
Đáng lo ngại hơn, một thông tin được Reuters công bố hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy, ít nhất 4 nhà cung cấp ở Alabama của các hãng ô tô Hyundai và Kia đã có các hành vi vi phạm luật lao động khi sử dụng công nhân chưa đủ tuổi trong những năm gần đây. “Theo các báo cáo, trẻ em được tuyển dụng nhiều từ Trung Mỹ thông qua các đầu mối cung cấp lao động của bên thứ ba nhằm che đậy hoạt động đáng lo ngại này”, các nhà lập pháp viết trong thư. Bức thư cũng trích dẫn những phát hiện của Reuters, bao gồm cả lời kể của các công nhân trưởng thành tại một số nhà máy, cho biết, họ đã bày tỏ lo ngại về việc trẻ em làm việc, nhưng bị các nhà quản lý nhà máy phớt lờ. Nội dung bức thư khẳng định điều này gây sốc, đáng lo ngại và không nên xuất hiện ở Mỹ.
Trong một tuyên bố, Hyundai cho biết, công ty đồng ý rằng việc sử dụng lao động trẻ em là hoàn toàn không thể chấp nhận được, đồng thời nói thêm rằng rất thất vọng khi bức thư không tính đến các hành động toàn diện mà Hyundai đã thực hiện với sự hợp tác của Bộ Lao động Mỹ để giải quyết các cáo buộc về lao động vị thành niên tại một số nhà cung cấp. Công ty cũng tuyên bố rằng, hiện tại đã không còn tình trạng lao động vị thành niên tại các nhà cung cấp của Hyundai.
Hồi tháng 10 năm ngoái, Giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai, Jose Munoz tiết lộ, Hyundai đã tiến hành điều tra vi phạm lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng của hãng này tại Mỹ. Đồng thời, Hyundai cũng có kế hoạch "cắt đứt quan hệ" với các nhà cung cấp công nhân của Hyundai ở bang Alabama bị phát hiện là đã sử dụng lao động chưa đủ tuổi. Munoz nói với Reuters: "Hyundai đang thúc đẩy ngừng sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp lao động bên thứ ba và trực tiếp giám sát việc tuyển dụng".
Đầu tuần này, Reuters đưa tin, Hyundai đang đàm phán với Bộ Lao động Mỹ để giải quyết những lo ngại về lao động trẻ em giữa các nhà cung cấp của hãng. Bên cạnh đó, Hyundai cũng cam kết thực hiện một số hành động khắc phục khác, bao gồm triển khai những chương trình đào tạo việc làm mới tại các nhà máy phụ tùng và không khuyến khích sử dụng những đối tác cung cấp nhân công của bên thứ ba.
Lao động trẻ em là vấn đề nhức nhối nhiều năm qua. Theo Tổ chức Lao động quốc tế, cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 1 em phải lao động kiếm sống. Để chống lại nguy cơ gia tăng lao động trẻ em, Tổ chức Lao động quốc tế khuyến nghị các quốc gia nên thực hiện một số biện pháp bao gồm bảo trợ xã hội toàn diện hơn, tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn cho các hộ nghèo và thúc đẩy công việc ổn định cho người lớn.
GIA HUY