Đại biểu Quốc hội: Luật Đường bộ cần tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ
Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) đề nghị thẩm tra rà soát và điều chỉnh dự thảo Luật Đường bộ theo hướng vừa kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, vừa tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.
Phát biểu tại hội trường trong phiên thảo luận của Quốc hội sáng 21-5 về dự án Luật Đường bộ, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cơ bản đồng tình với dự thảo luật trình ra Quốc hội lần này.
Theo đại biểu Tạ Thị Yên, qua nghiên cứu Báo cáo giám sát về chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy: Hoạt động vận tải đường bộ trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ, đáp ứng hơn 90% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và hơn 70% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa với gần 86.000 đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...
Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) phát biểu góp ý dự thảo Luật Đường bộ. |
Đại biểu Tạ Thị Yên bày tỏ quan tâm đến khoản 10 Điều 56 dự thảo Luật Đường bộ, quy định: Đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe; nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất.
Đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, việc ban soạn thảo đưa ra quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng núp dưới bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định.
"Tuy nhiên, điều này lại đang vô tình làm hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác, đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến", đại biểu nói.
Theo đại biểu tỉnh Điện Biên, mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, vì có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi, do đó sẽ giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường và giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Vì vậy, nữ đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát và điều chỉnh khoản 10 Điều 56 của dự thảo Luật Đường bộ theo hướng vừa kiểm soát tình trạng "xe dù, bến cóc", song vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.
Cũng quan tâm đến quy định về vận tải đường bộ, Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, theo Điều 56 của dự thảo luật, thực tế hiện nay phát sinh việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng về bản chất lại kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định (chở khách di chuyển thường xuyên hằng ngày cùng một điểm đi và điểm đến).
"Việc này đã tác động tiêu cực đến việc thực thi pháp luật, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông", đại biểu nói và đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
ANH PHƯƠNG