• :
  • :

‘Những startup này, chẳng có di sản nào, có thể làm mọi thứ hoàn toàn khác biệt’ - Sếp lớn của trùm ô tô nước Đức thừa nhận xe điện Trung Quốc khiến họ phải ‘sáng mắt’

Tuy nhiên, vị sếp này cũng khẳng định đây là điều tích cực. Cạnh tranh giúp họ có cái nhìn cởi mở hơn.

‘Những startup này, chẳng có di sản nào, có thể làm mọi thứ hoàn toàn khác biệt’ - Sếp lớn của trùm ô tô nước Đức thừa nhận xe điện Trung Quốc khiến họ phải ‘sáng mắt’ - Ảnh 1.

Khi các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang mở rộng kinh doanh tại châu Âu, Michael Mauer – nhà thiết kế trưởng của Volkswagen và Porsche phải đặc biệt lưu tâm. Mauer cho biết với khả năng “làm được những điều hoàn toàn khác biệt”, xe điện Trung Quốc buộc các nhà sản xuất ô tô Đức phải cởi mở hơn.

Nhà sản xuất xe thể thao hạng sang đang phải đối mặt với một loại hình cạnh tranh mới. Sau gần 20 năm thống trị ngành công nghiệp ô tô với những thiết kế mang tính biểu tượng như chiếc 911 hay Cayenne, Maurer nói các đối thủ mới buộc các nhà sản xuất Đức phải táo bạo hơn.

Những startup này, chẳng có di sản nào cả, họ có thể làm những điều hoàn toàn khác biệt ”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Xe điện Trung Quốc đang dần hiện diện ở châu Âu khi họ mở rộng khỏi thị trường nội địa. Các nhà sản xuất ô tô có tiếng tăm của Trung Quốc như SAIC (thông qua MG), BYD, Geely đang nhanh chóng mở rộng trong khi các công ty khởi nghiệp như Nio, Xpeng và các công ty khác cũng ồ ạt tung các mẫu xe điện phù hợp.

Sự xuất hiện ồ ạt của xe điện Trung Quốc được thể hiện rõ tại triển lãm IAA Mobility ở Munich. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tăng gấp đôi sự hiện diện khi BYD, MG liên tục ra mắt các mẫu xe mới.

‘Những startup này, chẳng có di sản nào, có thể làm mọi thứ hoàn toàn khác biệt’ - Sếp lớn của trùm ô tô nước Đức thừa nhận xe điện Trung Quốc khiến họ phải ‘sáng mắt’ - Ảnh 2.

Michael Shu - quản lý của BYD khu vực châu Âu phát biểu tại triển lãm IAA Mobility.

BYD trưng bày 6 mẫu xe gồm sedan chạy điện SEAL và SEAL U – được thiết kế dành riêng cho khách hàng châu Âu. SEAL EV có giá khởi điểm 45.000 euro với phạm vi hoạt động lên tới 570 km.

Nio cũng ra mắt mẫu ET5 Touring từ mùa hè, mẫu wagon chạy điện đầu tiên của hãng. Mẫu xe này sẵn sàng cạnh tranh với Porsche Taycan và sắp tới là i5 touring của BMW.

Mặc dù phải cạnh tranh với sự phát triển nhanh chóng của các mẫu xe điện Trung Quốc, nhà thiết kế của Porsche vẫn cho đó là một điều tốt. “Tôi thực sự coi đó là 1 điều tích cực, với tư cách là một nhà thiết kế bởi vì điều đó khiến những người ra quyết định phải cởi mở hơn”.

‘Những startup này, chẳng có di sản nào, có thể làm mọi thứ hoàn toàn khác biệt’ - Sếp lớn của trùm ô tô nước Đức thừa nhận xe điện Trung Quốc khiến họ phải ‘sáng mắt’ - Ảnh 3.

Bản concept Porsche Mission X

Oliver Blume, CEO của Porsche và Volkswagen thừa nhận hồi tháng 8 “Porsche chỉ là Porsche nếu liên tục thay đổi”. Nhà sản xuất xe thể thao đã tiết lộ mẫu concept Mission X chạy hoàn toàn bằng điện hồi tháng 6. Blume mô tả đó là “biểu tượng về công nghệ cho một chiếc xe thể thao trong tương lai”.

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...