• :
  • :

Cà Mau khai thác tối đa tiềm năng lợi thế phát triển du lịch

Với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi, tỉnh Cà Mau hội đủ các yếu tố để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, nhất là các loại hình du lịch sinh thái, du lịch trở về với cội nguồn, du lịch tham quan làng nghề, khám phá, trải nghiệm...

Cà Mau có tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái với trên 100.000 ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng. Cùng với đó là sự đa dạng và phong phú của sản phẩm du lịch đặc biệt như điểm cực Nam Tổ quốc; Tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt của hai Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và U Minh Hạ…

ca mau khai thac toi da tiem nang loi the phat trien du lich hinh 1

Với 3 mặt giáp biển cùng hệ sinh thái rừng tràm, rừng đước đặc trưng nên tỉnh Cà Mau có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Ngoài ra, với tính đa dạng về tài nguyên du lịch, trong đó có nhiều tài nguyên khá đặc sắc được phân bố ở các vị trí khá thuận lợi nên tỉnh Cà Mau cũng hội đủ các yếu tố để khai thác tối đa tiềm năng lợi thế phát triển du lịch, nhất là các loại hình du lịch sinh thái, du lịch trở về với cội nguồn, du lịch tham quan làng nghề, du lịch văn hoá lễ hội, du lịch cộng đồng gắn với sinh thái nhân văn của cộng đồng dân cư địa phương, nghỉ dưỡng, tham quan, khám phá, trải nghiệm.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, du lịch Cà Mau đã và đang phát triển đúng định hướng. Tính đến tháng 9/2024, tổng lượng khách đến tham quan Cà Mau là 1.665.106 lượt, đạt 71% so kế hoạch năm 2024 với doanh thu đạt 2.402 tỷ đồng.

Hiện toàn tỉnh cũng có 34 khu, điểm và hộ du lịch cộng đồng, 2 khu được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh; có 10 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động lữ hành (6 công ty lữ hành nội địa, 1 công ty lữ hành quốc tế đã được cấp giấy phép kinh doanh, 1 văn phòng đại diện, 2 chi nhánh).

Để đạt được những kết quả trên, tỉnh Cà Mau đã thực hiện nhiều giải pháp như đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Thực hiện xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước, nhằm giới thiệu hình ảnh về vùng đất, văn hóa và con người Cà Mau với du khách.

Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau cũng thực hiện các chương trình ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước, quảng bá xúc tiến du lịch với một số tỉnh trong chương trình liên kết phát triển du lịch như Hà Nội, Đà Nẵng, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long…

 

ca mau khai thac toi da tiem nang loi the phat trien du lich hinh 2

Cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau là một điểm thu hút khách du lịch đến tham quan.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, nhất là việc triển khai Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển và quảng bá du lịch tỉnh Cà Mau (du lịch thông minh) nhằm hỗ trợ tối ưu cho du khách tiếp cận các điểm đến du lịch Cà Mau.

Cũng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, để phát triển ngành du lịch, trong thời gian tới tỉnh Cà Mau sẽ xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển du lịch, chương trình, sự kiện “Cà Mau - Điểm đến” hàng năm, lồng ghép các chương trình khác ở địa phương.

ca mau khai thac toi da tiem nang loi the phat trien du lich hinh 3

Du khách tham quan điểm du lịch sinh thái cộng đồng.

Mặt khác, tỉnh Cà Mau cũng đẩy mạnh việc phát triển ý thức cộng đồng, tạo điều kiện và nâng cao khả năng của cộng đồng tham gia vào các hoạt động du lịch, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên thông qua chia sẻ lợi ích từ hoạt động kinh doanh du lịch cho cộng đồng địa phương; khuyến khích cộng đồng đầu tư trực tiếp, tạo ra sản phẩm du lịch.

Đặc biệt là xây dựng và hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Cà Mau. Ưu tiên phát triển các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch như du lịch trực tuyến, du lịch thông minh, trí tuệ nhân tạo… Đồng thời, tăng cường sử dụng các kênh thông tin nhanh chóng và có sức lan tỏa cao như Facebook, Youtube, Instagram, Blog… trong công tác quản lý, thông tin, quảng bá và kinh doanh du lịch.

Minh Luân

Lượt xem: 6
Nguồn:www.congluan.vn Sao chép liên kết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...