• :
  • :

Một số dòng TV có thể "vượt rào" trong năm 2023 bất chấp doanh số toàn cầu giảm nhẹ

TrendForce dự báo doanh số TV toàn cầu có thể giảm 1,4% trong năm 2023 nhưng TV 8K có thể lần đầu tiên vượt mốc 500.000 chiếc, tăng trưởng 20% so với 2022.

Một số dòng TV có thể vượt rào trong năm 2023 bất chấp doanh số toàn cầu giảm nhẹ - Ảnh 1.

Mẫu TV S95B của Samsung

Theo báo cáo của TrendForce, doanh số TV toàn cầu trong năm 2022 có thể đạt 202 triệu chiếc, giảm 3,9% so với năm 2021 – mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Hãng nghiên cứu thị trường này cũng dự đoán doanh số TV toàn cầu năm 2023 cũng không quá khả quan. Theo đó, doanh số TV toàn cầu có thể giảm tiếp 1,4% trong năm 2023, xuống còn 199,115 triệu chiếc.

Báo cáo này cũng chỉ ra “doanh số không quá ấn tượng” của các dòng TV cao cấp trong nửa cuối năm 2022, đặc biệt là TV 8K. Nguyên nhân được cho là do thiếu nội dung tối ưu cho độ phân giải 8K cũng như giá bán lẻ cao.

Do đó, doanh số TV 8K trong năm 2022 đã giảm khoảng 7,4% vào năm 2022, xuống còn khoảng 400.000 chiếc trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường này, TV 8K sẽ vượt mốc 500.000 chiếc vào năm 2023, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 20% so với năm trước.

Mặc dù nhận định này gặp phải một số phản ứng trái chiều, tuy nhiên, không phải không có lý do để tin rằng TV 8K sẽ “cất cánh” trong năm 2023. Một trong những lý do lớn nhất chính là sự thúc đẩy của Samsung, nhà sản xuất TV 8K lớn nhất thế giới hiện nay với khoảng 70% thị phần (theo TrendForce).

Samsung - nhà sản xuất với 17 năm dẫn đầu thị trường TV đang nỗ lực mở rộng các nội dung 8K, tung hàng loạt sản phẩm sử dụng vật liệu mới với phục vụ mục tiêu phát triển bền vững cũng như tiết kiệm năng lượng.

Chẳng hạn, hãng đang có kế hoạch tung ra các mẫu TV 8K kiểu mới đáp ứng các tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng mới của châu Âu, dự kiến áp dụng từ tháng 3/2023 này.

Một cơ sở khác để tin tưởng vào sự phát triển của TV 8K là mong muốn dường như vô tận của người dùng về một chiếc TV màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn, trang bị nhiều công nghệ hơn trong gia đình của mình, theo Digital Trends.

Một xu hướng dường như chưa bao giờ đảo ngược là sự gia tăng kích thước màn hình và giảm giá các sản phẩm TV. Chẳng hạn, TV 85 inch từng được coi là “khổng lồ” nhưng giờ đây trở nên phổ biến. Bạn có thể chọn mua một chiếc TV Samsung QLED 85 inch với giá dưới 2.000 USD.

“Nếu chỉ xem xét kích thước màn hình, doanh số bán TV 65 inch trở lên dự kiến tăng từ mức dưới 25% vào năm 2020 lên hơn 33% vào năm 2024”, theo báo cáo có tên “Tương lai của công nghệ” từ NPD. Và TV của bạn càng lớn thì 8K càng có ý nghĩa. Việc tăng kích thước TV yêu cầu nhiều điểm ảnh hơn để duy trì cùng số điểm ảnh trên mỗi inch, giống TV 4K kích thước nhỏ.

Khi TV lớn hơn 85 inch trở nên phổ biến, 8K sẽ là xu hướng khó cưỡng lại.

Đức Nam

Lượt xem: 14