Khắc phục tình trạng quá tải học sinh
Không quá 35 học sinh trên một lớp học là con số theo quy định đã có từ lâu ở bậc tiểu học. Nội dung này vừa được nhắc lại theo Công văn 3898 ngày 30-7-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025.
Thế nhưng, sau ngày khai giảng, trong báo cáo của một số trường tiểu học ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai thể hiện đầy đủ sĩ số 35 học sinh/lớp, song thực tế lại đang quá tải. Xảy ra tình trạng này do nhiều nguyên nhân, song có một nguyên nhân là do hiệu trưởng nhà trường bằng nhiều cách đã cố tình nhận học sinh trái tuyến nơi cư trú. Điều này dẫn đến ngay tại trung tâm thành phố có trường thì quá tải, có trường lại thiếu học sinh.
Niềm vui tựu trường. Ảnh minh họa: TTXVN |
Hiện tượng quá tải học sinh không chỉ xảy ra ở TP Pleiku mà đang là thực trạng khá phổ biến ở các trường công lập tại các thành phố lớn trên cả nước. Áp lực dân số làm số lượng học sinh tăng nhanh, vượt quá khả năng đáp ứng của các trường học. Ngân sách dành cho giáo dục có hạn, nên việc hợp đồng để có thêm giáo viên hoặc xây dựng thêm phòng học gặp nhiều khó khăn. Vì thế, không ít người đứng đầu nhà trường đã lạm dụng quyền hạn dẫn đến sai phạm.
Quy định về sĩ số bậc tiểu học là một vấn đề quan trọng. Nếu sĩ số lớp học đông sẽ gây ra nhiều hệ quả tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và sự phát triển của trẻ em. Giáo viên khó có thể quan tâm đến từng học sinh, không hỗ trợ được kịp thời khi gặp khó khăn. Việc tổ chức các hoạt động nhóm, thảo luận, thực hành cũng bị hạn chế. Môi trường học tập đông khiến học sinh khó tập trung, ít cơ hội được tương tác với giáo viên, nên việc học thụ động, gia tăng áp lực cho học sinh, dễ xảy ra các vấn đề về kỷ luật.
Để khắc phục tình trạng quá tải đối với bậc tiểu học như hiện nay, cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng, trong đó ngành giáo dục cần nghiên cứu, tham mưu ban hành hệ thống các văn bản phù hợp với thực tiễn. Các địa phương cần tăng cường đầu tư xây dựng thêm trường lớp, trang thiết bị dạy học; có chính sách đặc thù trong tuyển dụng giáo viên giỏi; hỗ trợ về tài chính cho các trường học ở những vùng khó khăn. Ngành giáo dục cần tổ chức tốt mạng lưới trường học, quy định rõ khu vực địa bàn, nơi cư trú để phân phối học sinh một cách hợp lý; các nhà trường thực hiện nghiêm quy định hiện hành của ngành giáo dục về số lượng học sinh trong lớp; phụ huynh học sinh cũng không nên quá "kén cá chọn canh", gây áp lực lên nhà trường.
VŨ DUY HIỂN