Đưa thể thao dân tộc vào giáo dục thể chất
Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian qua các hoạt động trải nghiệm môn học là một hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao, giữ gìn bản sắc dân tộc của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Xác định mô hình giáo dục cho sinh viên gồm 3 toàn diện: Khỏe về thể chất-mạnh về tinh thần-giỏi về kỹ năng xã hội, sinh viên năm thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc sẽ được học lồng ghép các môn thể thao hiện đại kết hợp dân gian như: Khiêu vũ thể thao, zumba, golf, aerobic, bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, điền kinh, võ cổ truyền, đá cầu, bắn cung, đua thuyền... và các trò chơi dân gian.
Nhận định đây là mô hình mang tính đột phá và tiên phong trong cả nước, Tiến sĩ Trần Văn Lam, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định thời gian tới, mô hình giáo dục phát triển toàn diện thể chất cho sinh viên cần được nhân rộng tới các cơ sở đào tạo trong cả nước nhằm góp phần phát triển mục tiêu của quốc gia.
Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc. |
Với định hướng đó, Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, Đại học Quốc gia Hà Nội phân định rõ mục tiêu học tập môn học này là nâng cao hiểu biết về các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian; cung cấp kiến thức cơ bản về lịch sử, tư tưởng triết học, giá trị văn hóa và những nguyên lý căn bản trong các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian.
Điều này giúp sinh viên hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa và văn hóa của các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian, cũng như có khả năng thực hành và rèn luyện kỹ năng. Thời gian tới Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ phối hợp với các nhà khoa học, chuyên gia về lịch sử, văn hóa để khôi phục lại các môn thể thao dân tộc theo đặc trưng của vùng miền; có lộ trình để tập trung được các nhà khoa học phối hợp xây dựng bộ tài liệu khung về các môn thể thao dân tộc và các điều kiện đi theo trong giảng dạy.
Ông Nguyễn Việt Hòa, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: “Trung tâm đang xây dựng và thiết lập bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả học tập và phát triển của sinh viên trong các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian. Đồng thời, lắng nghe ý kiến phản hồi từ sinh viên, giảng viên và nguyên tắc của Đề án để cải tiến và hoàn thiện chương trình đào tạo”.
Chia sẻ về kế hoạch này, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải khẳng định những ý kiến đóng góp của các chuyên gia sẽ là tư liệu quý để tổng kết, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học cũng như hiện thực hóa sứ mạng của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là một minh chứng sinh động về công tác giáo dục thể chất, gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian, đồng thời đóng góp cho các giải pháp, bước đi trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học nói chung.
Bài và ảnh: DIỆP HÀ