• :
  • :

Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Là một trong 6 công trình giao thông trọng điểm cấp bách trên địa bàn Thủ đô, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội và các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, nỗ lực khắc phục vượt qua khó khăn, quyết tâm hoàn thành vào năm 2023.

Tháo dỡ 2 nhịp cầu tạm để thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Ngày 9/1/2021, Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Dự án được triển khai tại hai quận Long Biên và Hai Bà Trưng; Thời gian xây dựng trong năm 2021-2023; Tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.035 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Sau một năm thi công, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đã dần thành hình khi 82% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đã được gác dầm.

Để phục vụ thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, từ ngày 1/3, các nhà thầu sẽ tháo dỡ 2 nhịp cầu tạm được xây dựng trong giai đoạn 1. Phương án tháo dỡ các nhịp cầu tạm này sẽ bắt đầu từ ngày 1/3 tới 10/6.

Theo đó, 2 nhịp cầu được tháo dỡ dài khoảng 60m hướng Hai Bà Trưng - Long Biên, nối qua các trụ H17A, H17B và H18. Khu vực này có một nửa để lưu thông và nửa còn lại đặt trạm quản lý cầu.

Dự kiến, trụ cầu H17B được phá bỏ hoàn toàn. Trong khi đó, trụ H18 sẽ được phá dỡ phần xà mũ bên trên và giữ nguyên kết cấu trụ dưới để tiếp tục thi công.

Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Khu vực cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 sẽ được tháo dỡ

Để phục vụ phá dỡ và thi công hạng mục này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu rào chắn khoảng 129m mặt cầu phía quận Hai Bà Trưng, đồng thời điều chỉnh dải phân cách giữa cầu cho phù hợp. Nhánh kết nối từ đường Nguyễn Khoái lên cầu Vĩnh Tuy cũng được đóng hoàn toàn trong thời gian thi công dự án.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng sẽ tổ chức phân luồng cho các xe tải, ô tô khách đi theo hướng đường Nguyễn Khoái, Bạch Đằng và lên cầu Thanh Trì trong thời gian thi công. Đồng thời, một con đường tạm dưới gầm cầu cũng được xây dựng để thay thế đường Bạch Đằng đoạn qua dự án.

Xe máy và ô tô được phân luồng đi về phía đường Minh Khai và quay đầu trước cổng khu đô thị Times City trước khi lên cầu để sang Long Biên.

Đảm bảo thi công an toàn, đúng tiến độ

Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường, cho biết: Thời gian qua, Ban quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công ba ca liên tục. Đến nay, khối lượng trên công trường ước đạt khoảng 45%.

Về kết quả giải ngân dự án, năm 2021 đạt 130%. Hiện dự án đã hoàn thành 558/562 cọc khoan nhồi; 56/61 bệ, thân trụ; Hoàn thành đúc 234/396 phiến dầm Super T và lắp đặt thành công dầm Super T tại 23/44 nhịp…

Vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Nhà thầu phấn đấu hoàn thành gói thầu vào tháng 6/2022

Gói thầu số 1 thi công hạng mục phức tạp nhất vượt sông Hồng với 4 trụ cầu bắc qua sông, do nhà thầu Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, đã bám sát được tiến độ, khắc phục những khó khăn của tình hình địa chất phức tạp của lòng sông để vượt lũ thành công.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành cơ bản các nhịp cầu dẫn phía Long Biên trong năm 2022; Hoàn thành hợp long các nhịp chính, trước ngày 30/4/2023 và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2023.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; Tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng; Tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô…

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) được khởi công từ tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng; Tiến độ hoàn thành dự kiến vào năm 2023.

Cầu có thiết kế giống cầu Vĩnh Tuy 1 với tổng chiều dài và đường dẫn là hơn 3,4km; Mặt cắt ngang là 19,25m (4 làn xe); Chiều cao tĩnh không cầu là 11m; Điểm đầu tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối tại Km4 + 312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh).

Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.

Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội. Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, kỳ vọng “khớp” với đường vành đai 2 trên cao, tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm thành phố Hà Nội với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Cầu Vĩnh Tuy 2 được kỳ vọng sẽ giải quyết nhiều áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm này của Thủ đô, nhất là giảm tải cho cầu Thanh Trì trên tuyến vành đai 3.

Cây cầu này nằm sát cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (cách 2m) thông xe từ năm 2010. Sau khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 2 và Vĩnh Tuy 1 sẽ có tổng cộng 8 làn xe. Theo đó, cầu Vĩnh Tuy 1 chỉ còn 1 chiều (4 làn xe) lưu thông theo hướng vào trung tâm thành phố Hà Nội; Cầu Vĩnh Tuy 2 (4 làn xe) lưu thông theo hướng từ trung tâm thành phố Hà Nội sang Long Biên.

Lượt xem: 323
Tác giả: Thanh Hà