• :
  • :

TP Hồ Chí Minh nghiên cứu định hướng quy hoạch phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp quận Tân Bình nghiên cứu định hướng quy hoạch phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất trong quá trình tổ chức lập, thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng giao UBND các quận Tân Bình, Gò Vấp và Tân Phú xem xét giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để nghiên cứu trong quá trình lập điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn quận.

Các quận này cũng được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất mô hình phát triển thương mại dịch vụ phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế trên địa bàn.

Sân bay Tân Sơn Nhất
Một góc sân bay Tân Sơn Nhất

Theo ông Phan Văn Mãi, đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại của TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong khi các sân bay quốc tế trên thế giới đa phần là phát triển theo mô hình đô thị sân bay thì sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang chỉ đơn thuần là nơi đưa đón khách.

Ngoài ra, các chức năng khu vực xung quanh sân bay hầu như chỉ đơn thuần là khu dân cư và một số tuyến đường gắn với sân bay có chức năng hỗn hợp (ở kết hợp thương mại dịch vụ).

Vì vậy, theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, TP cần xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại của TP.

Trong khi đó, theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, để phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất, cần rà soát quỹ đất còn trống xung quanh sân bay để xem xét điều chỉnh quy hoạch bổ sung chức năng thương mại, dịch vụ, logistics...

Đồng thời, các cụm dân cư hai bên tuyến đường Trường Sơn và khu vực dọc theo tuyến đường Cộng Hòa - Trường Chinh cần chuyển đổi, bổ sung chức năng thành các cụm thương mại, dịch vụ và dân cư hoặc thành các cụm logistics và dịch vụ thương mại có giao thông gắn kết trực tiếp thuận lợi với sân bay.

Về giao thông, cần tăng cường kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với bên ngoài bằng các tuyến giao thông công cộng như buýt nhanh, metro với tiêu chí đảm bảo thời gian di chuyển và thuận lợi nhất cho hành khách.

Bên cạnh đó, theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, TP cần phát triển hoạt động kinh tế để tạo nên sức sống cho khu vực quanh sân bay nhằm thu hút khách đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất như kinh tế đêm kết hợp dịch vụ giải trí, ẩm thực, văn hóa... tại công viên Hoàng Văn thụ, công viên Gia Định; Hình thành các tuyến phố chuyên kinh doanh thương mại miễn thuế trong khu vực nhằm thu hút hành khách sân bay.

Lượt xem: 103
Tác giả: Nguyễn Nguyên