• :
  • :

Tổng thống Emmanuel Macron để ngỏ lời mời ông Vladimir Putin thăm Pháp năm 2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không loại trừ khả năng mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ lịch sử của quân Đồng minh lên bãi biển Normandy, vào tháng 6 tới, “nếu tình hình thay đổi” ở Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin

Ông Macron được cho là đã đưa ra bình luận này vào ngày 20-12 trong cuộc phỏng vấn kéo dài 1 giờ với Đài truyền hình nhà nước Pháp, France 5.

Khi được hỏi về lễ kỷ niệm sắp tới và liệu nhà lãnh đạo Nga có thể tới Pháp tham dự hay không, ông Macron cho biết có khả năng xảy ra “nếu ông tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình và thay đổi tình hình” với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tại cuộc họp báo tuần trước, Tổng thống Pháp nói với các phóng viên rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến mối quan hệ với Nga “gần như không thể”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp cho biết, ông sẽ sẵn lòng nhận cuộc gọi từ Tổng thống Nga nếu ông Putin đồng ý với một nền hòa bình “tôn trọng luật pháp quốc tế, do đó tôn trọng lợi ích và chủ quyền của Ukraine”.

“Tôi chưa thay số điện thoại của mình”, nhà lãnh đạo Pháp nói vào thời điểm đó.

Bình luận của Tổng thống Macron được đưa ra nhằm đáp lại bình luận của Tổng thống Putin vào thứ Năm tuần trước. Tổng thống Nga đã lưu ý rằng Nga có “mối quan hệ làm việc khá tốt” với Pháp nhưng ông Macron đã cắt đứt mối quan hệ đó.

Lần gần nhất ông Putin tham dự lễ kỷ niệm ở Normandy là vào năm 2014. Điện Elysee đã không gửi lời mời ông tham dự sự kiện này vào năm 2019 mà không có lời giải thích. Khi được hỏi về việc này vào thời điểm đó, Tổng thống Nga gạt đi và nói rằng ông khá bận.

Sự lạnh nhạt xảy ra trong bối cảnh một loạt sự kiện trong đó các chính phủ phương Tây đã bỏ qua vai trò của Liên Xô trong chiến thắng của quân Đồng minh, khiến Matxcơva phàn nàn về chủ nghĩa xét lại lịch sử.

Cuộc đổ bộ ngày 6-6-1944 của quân đội Mỹ, Anh, Canada và các đồng minh khác đã đánh dấu sự khởi đầu của chiến dịch giải phóng nước Pháp khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã. Hai tuần sau, Liên Xô phát động Chiến dịch Bagration ở mặt trận phía Đông, gây thất bại quyết định cho Tập đoàn quân Trung tâm của quân đội Đức Quốc xã.