Quảng Ngãi: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đạt nhiều kết quả
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả, tỷ lệ xử lý đơn thư đạt 70%, nhiều vụ việc phức tạp được giải quyết dứt điểm, góp phần giữ vững ổn định và củng cố niềm tin của Nhân dân.

Một buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại của người dân do Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Điệu chủ trì. Ảnh: Thanh Diễm
Trong 9 tháng đầu năm 2025, các cơ quan hành chính ở Quảng Ngãi đã tiếp 3.754 lượt công dân, với 3.908 người và 3.550 vụ việc. Trong đó có 12 lượt đoàn đông người thuộc 8 vụ việc phát sinh đến nơi tiếp công dân. Trách nhiệm người đứng đầu tiếp tục được nâng cao, nhiều vụ việc được giải quyết ngay tại buổi tiếp, hạn chế khiếu nại vượt cấp.
Đối với công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư, trong kỳ cơ quan hành chính các cấp tiếp nhận 8.402 đơn thư, trong đó 6.301 đơn đủ điều kiện xử lý gồm 321 đơn khiếu nại, 233 đơn tố cáo và 5.747 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 4.091 đơn thuộc thẩm quyền, 2.210 đơn không thuộc thẩm quyền đã được chuyển đến cơ quan có trách nhiệm hoặc hướng dẫn công dân đến đúng nơi. Ngoài ra, 2.101 đơn không đủ điều kiện xử lý do trùng lặp, mạo danh, nặc danh hoặc không rõ địa chỉ.
Qua xử lý đơn, các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản thông báo, chỉ đạo giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn. Việc phân loại, xử lý kịp thời giúp giảm đáng kể đơn thư tồn đọng, kéo dài, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở.
Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền có nhiều chuyển biến tích cực. Trong tổng số 4.091 vụ việc thuộc thẩm quyền, các cơ quan đã giải quyết 2.780 vụ, đạt tỷ lệ 70%. Cụ thể, giải quyết 75/141 vụ khiếu nại (đạt 60%), 21/42 vụ tố cáo (50%) và 2.684/3.908 vụ kiến nghị, phản ánh (70%). Qua đó, quyền lợi chính đáng của nhiều công dân được bảo vệ, điển hình 6 cá nhân được trả lại hơn 550 triệu đồng. Với các tố cáo đúng, cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm.
Trong 9 tháng qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi luôn chỉ đạo sát sao công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo tăng cường hiệu quả công tác này, gắn với thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Các sở, ngành, địa phương cũng ban hành hơn 160 văn bản triển khai, thể hiện sự quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở
Tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tổ chức 14 cuộc thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 14 đơn vị. Qua thanh tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh thiếu sót, vi phạm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, xử lý đơn thư.
Công tác rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, tỉnh đã giải quyết xong 16/18 vụ việc cấp tỉnh và 38/40 vụ thuộc thẩm quyền cấp huyện, còn lại 2 vụ cấp tỉnh và 2 vụ cấp xã đang tiếp tục xử lý. Với những vụ việc tồn đọng, tỉnh thành lập tổ công tác chuyên trách, phối hợp địa phương đối thoại, thuyết phục, đồng thời áp dụng biện pháp kiên quyết nhằm giữ ổn định an ninh trật tự.
Song song đó, tỉnh chú trọng hoàn thiện thể chế. Quyết định số 03/2025/QĐ-UBND đã ban hành, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi sau sáp nhập, làm cơ sở triển khai mô hình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chính quyền 2 cấp. Các hội nghị tập huấn cũng được tổ chức, giúp cán bộ cấp xã, phường nâng cao năng lực, thực hiện thống nhất và hiệu quả hơn.
Trong 3 tháng cuối năm 2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, nhất là vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Đồng thời, nâng tỷ lệ giải quyết đơn thư mới phát sinh lên trên 85%, tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm để ngăn ngừa tình trạng chậm trễ, né tránh trong xử lý.




In bài viết
