An Giang: Đảm bảo công khai trong công tác tiếp công dân, tạo niềm tin từ cơ sở
Thường trực HĐND xã Tây Phú, tỉnh An Giang vừa công khai nội quy và thông báo về việc tiếp công dân tại trụ sở, nhằm giúp người dân dễ dàng nắm bắt thời gian và địa điểm để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đồng thời bảo đảm công khai, dân chủ trong công tác tiếp công dân.
Việc ban hành nội quy nhằm bảo đảm công khai, dân chủ công tác tiếp công dân tại cấp cơ sở. Ảnh minh họa: Nhật Minh
Theo lãnh đạo xã Tây Phú, việc ban hành nội quy tiếp công dân được căn cứ theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, cùng các nghị định hướng dẫn thi hành.
Thường trực HĐND xã Tây Phú đã họp và thống nhất triển khai thực hiện lịch tiếp công dân cố định vào ngày thứ Năm hằng tuần, buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ và buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ. Địa điểm tiếp công dân tại trụ sở UBND xã.
Lịch tiếp công dân được niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân và đăng tải trên cổng thông tin điện tử xã Tây Phú, giúp người dân dễ dàng nắm bắt thời gian, địa điểm để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh khi cần thiết.
Bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp tại An Giang. Ảnh: Nhật Minh
Theo nội quy, người dân khi đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có quyền trình bày nội dung vụ việc; được hướng dẫn, giải thích và nhận thông báo về kết quả xử lý; được bảo đảm quyền sử dụng người phiên dịch nếu không thông thạo tiếng Việt. Công dân có nghĩa vụ nêu rõ họ tên, địa chỉ, trình bày trung thực sự việc và cung cấp tài liệu liên quan.
Thực tế cho thấy, khi cấp xã làm tốt công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu nại vượt cấp. Qua đó, bảo đảm quyền lợi người dân, củng cố niềm tin vào chính quyền và giữ vững an ninh, trật tự địa phương.
Lãnh đạo xã Tây Phú cho biết, việc ban hành thông báo và nội quy tiếp công dân không chỉ bảo đảm tính minh bạch, kỷ cương trong hoạt động mà còn khẳng định quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện phương châm “gần dân và phục vụ Nhân dân”, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền cơ sở.