• :
  • :

Phục vụ tốt nhất cho hành khách về quê đón Tết

Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2023, ngành hàng không đang thực hiện mọi giải pháp để phục vụ tốt nhất cho hành khách về quê đón Tết.

Để bảo đảm việc phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã chỉ đạo các hãng bay lập kế hoạch khai thác tăng chuyến phù hợp. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề nghị các chuyến bay tăng thêm phải được ưu tiên cho nhân dân về quê ăn Tết. Trong đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đồng ý với việc bố trí khung giờ cho hai chuyến bay miễn phí của Hãng hàng không Vietjet để đưa người dân về quê ăn Tết.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang). 

Tết Nguyên đán luôn là dịp mà nhu cầu đi lại của người dân rất cao nên việc tăng chuyến sẽ giúp các hãng hàng không vận chuyển được nhiều nhất lượng hành khách. Cùng với đó, việc tăng chuyến cũng giúp các hãng có thể giảm giá thành khai thác, qua đó, cung cấp thêm nhiều mức giá vé phù hợp với điều kiện kinh tế của từng hành khách. Tuy nhiên, với thực trạng hạ tầng hàng không hiện nay đã xuất hiện tình trạng tắc nghẽn, ùn tắc tại sân bay, gồm cả tắc nghẽn ngoài đường cất, hạ cánh, sân đỗ máy bay cho đến trong nhà ga hành khách... Những yếu tố này dẫn tới chậm chuyến, hủy chuyến tại nhiều sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, nơi sẽ đón một lượng hành khách rất lớn trong dịp Tết. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết xấu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động khai thác của các hãng bay.

Theo OAG, trang tin tức chuyên về hàng không, tỷ lệ đúng giờ đạt 80% hoặc cao hơn được đánh giá là khá tốt đối với các hãng bay trên toàn cầu. So với thế giới, tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam luôn nằm trong top cao nhất. Tháng 11-2022, các hãng hàng không Việt Nam đạt tỷ lệ đúng giờ là 95,5%. Nghịch lý ở chỗ để đạt tỷ lệ đúng giờ cao, số lượng chuyến bay khai thác sẽ thấp, dẫn tới việc các hãng hàng không không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong giai đoạn cao điểm. Ngoài ra, giá vé sẽ cao, hiệu quả khai thác của cảng hàng không, của các hãng bay thấp... Ngược lại, nếu tăng số chuyến bay để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân sẽ dẫn tới tỷ lệ đúng giờ giảm do những bất cập của hạ tầng và nhiều yếu tố khách quan khác. Với điều kiện thực tế của ngành hàng không Việt Nam, vừa đáp ứng được tất cả nhu cầu đi lại của hành khách, vừa bảo đảm tỷ lệ đúng giờ cao điểm là điều không dễ thực hiện.

Theo ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, hành khách muốn đi đúng giờ là mục tiêu khai thác của các hãng hàng không, là nguyện vọng chính đáng của khách hàng. Ngành hàng không cần thông tin để hành khách chuẩn bị và tránh kéo dài thủ tục dễ gây ùn tắc; chia sẻ thông tin cũng như có phương án xử lý kịp thời những trường hợp phát sinh bất khả kháng. Để mọi người được đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết là cơ hội và cũng là trách nhiệm của ngành hàng không.

Thực tế tình trạng quá tải, khan hiếm vé máy bay trong các dịp lễ, tết cho thấy đã đến lúc cần xét đến mục tiêu cuối cùng là mọi hành khách đều được bay, từ đó cùng chia sẻ, khắc phục khó khăn, góp phần đưa ngành hàng không đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế-xã hội đất nước.

Bài và ảnh: BẢO LINH 

Lượt xem: 12
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết