• :
  • :

Nâng cao hiệu quả giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Năm 2025, ngành Kiểm sát Nhân dân (KSND) tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và tăng cường kiểm sát việc giải quyết đơn trong hoạt động tư pháp qua đó đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Ngành Kiểm sát nâng cao hiệu quả giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Ảnh TCKS

Trong năm 2025, cùng với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đảng ủy và lãnh đạo VKSND tối cao đã ban hành và triển khai nhiều nghị quyết, kế hoạch quan trọng. Nghị quyết số 13-NQ/ĐU và kế hoạch thực hiện Kết luận 107-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục khẳng định quyết tâm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và xử lý đơn thư, đồng thời gắn kết chặt chẽ với Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về tổ chức thực hiện Quy định số 231-QĐ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Cùng với đó, ngành đã tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013; hoàn thành Đề án “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp”; và triển khai Đề án “Nghiên cứu xây dựng quy định về bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát nhân dân”. Việc tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề cùng ban hành các hướng dẫn cụ thể về công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các đơn vị trong toàn ngành.

Trên cơ sở đó, hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn được thực hiện quyết liệt và hiệu quả hơn. Trong năm, toàn ngành đã tiếp 18.563 lượt công dân, trong đó lãnh đạo VKSND các cấp tiếp 1.139 lượt. Tổng số đơn tiếp nhận là 123.751 đơn (122.541 đơn mới), và 120.849 đơn đã được phân loại, xử lý, đạt tỷ lệ 97,7%. Đáng chú ý, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND là 33.073 đơn/27.580 việc; số đơn thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết là 36.238 đơn, tất cả đều được kiểm sát 100% theo đúng quy định. Đồng thời, 51.538 đơn không thuộc thẩm quyền đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bảo đảm kịp thời, minh bạch và chính xác.

Tiếp đó, trong số 33.073 đơn/27.580 việc thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành KSND, ngành đã xác định 15.232 đơn/13.064 việc đủ điều kiện giải quyết và đã giải quyết 12.822 đơn/10.769 việc, đạt 84,2% số đơn và 82,4% số việc. Các loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được giải quyết với tỷ lệ cao, trong đó khiếu nại đạt 97%, tố cáo đạt 92%, còn các đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh được giải quyết đạt 100%.

Đối với đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, ngành đã giải quyết 7.219 việc, đạt 76,2%, vượt 16,2% chỉ tiêu Quốc hội giao. Song song với đó, VKSND cấp cao và cấp tỉnh đã thụ lý, giải quyết 4.149 đơn/2.962 việc, đạt 98,4%, trong khi VKSND tối cao giải quyết 4.950 đơn/4.257 việc, vượt 5,8% chỉ tiêu được giao. Từ kết quả này, ngành đã ban hành 249 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đồng thời bảo đảm không có đơn đề nghị nào bị giải quyết quá hạn luật định.

Gắn với nhiệm vụ giải quyết đơn, công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cũng được triển khai sâu rộng. Trong năm, ngành đã kiểm tra 112 quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật, ban hành kết luận đối với 107 vụ, việc, đạt 97,3%. Qua kiểm tra, ngành đã ra 18 quyết định hủy quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và 2 yêu cầu cơ quan ban hành quyết định phải hủy bỏ quyết định giải quyết chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, công tác kiểm sát trực tiếp tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Toàn ngành đã tổ chức 418 cuộc kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan tư pháp; ban hành 191 văn bản yêu cầu tự kiểm tra hoặc kiểm tra cấp dưới, 98 văn bản yêu cầu ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và 156 văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan.

Qua các hoạt động kiểm sát này, ngành đã phát hiện và kiến nghị 260 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm; tỷ lệ tiếp thu, chấp nhận đạt tới 99,2%, vượt 19,2% chỉ tiêu Quốc hội giao, thể hiện rõ hiệu quả và sức nặng của công tác kiểm sát trong việc bảo đảm pháp chế. Ngoài ra, ngành KSND tiếp nhận 498 đơn/425 việc do các cơ quan Đảng, Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến và đã xử lý, giải quyết 344 đơn/285 việc.

Có thể thấy kết quả năm 2025 khẳng định nỗ lực lớn của ngành KSND trong việc bảo đảm kỷ cương pháp luật thông qua giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy vậy, yêu cầu thực tiễn tiếp tục đặt ra những nhiệm vụ nặng nề hơn, đòi hỏi ngành phải duy trì sự quyết liệt, đồng bộ và tiếp tục bám sát các nghị quyết, kế hoạch đã ban hành, cùng chú trọng trách nhiệm của từng đơn vị, từng cán bộ để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được.