Dự án giao thông trọng điểm Hà Nội: Công trình “bất động”, công trình lụt tiến độ
Nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội đang rơi vào cảnh chậm tiến độ, thậm chí là đình trệ không thể thi công do vướng thủ tục như dự án mở rộng đường Âu Cơ- Nghi Tàm.
Dự án hạ cốt đê mở rộng Âu Cơ- Nghi Tàm bất động
Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm có tổng chiều dài là 3,7 km, với mức đầu tư 815 tỷ đồng, được chia thành 4 đoạn.
Đường Âu Cơ - Nghi Tàm, là tuyến dường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, kết nối gần nhất với trung tâm hành chính Ba Đình và sân bay quốc tế Nội Bài, mật độ giao thông luôn đông đúc.
Tuy nhiên, tuyến đường chỉ có bề rộng 8-9 m, 2 làn xe; mặt đường hẹp, hạ tầng thiếu đồng bộ, thường xuyên ùn tắc kéo dài. Do vậy, TP Hà Nội đã tiến hành cải tạo mở rộng, hạ cos đê. Đoạn từ cửa khẩu An Dương đến khách sạng Thắng Lợi đã được UBND TP Hà Nội thực hiện, hoàn thành và đưa vào khai thác, nhận được sự đồng tình lớn của nhân dân.
Tiếp theo đoạn này, TP Hà Nội đã tiếp tục báo cáo Thủ tướng và triển khai tiếp tục hạ cos đê hữu Hồng, mở rộng đường đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến Quảng Bá.
Dự án hạ cốt đê mở rộng đường Âu Cơ- Nghi Tàm bị đình trệ nhiều tháng do qua vướng thủ tục từ phía Bộ NN&PTNT |
Sau khi hoàn thành sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay thế cho kết cấu đất; tuyến đường được mở rộng từ 2 làn thành 4 làn xe chạy. Cùng với đó, mỗi bên còn được cải tạo 2 làn đường gom hai bên phía dưới đảm bảo 2 làn xe chạy hỗn hợp.
Đại diện đơn vị thi công, ông Phạm Đức Hưng chia sẻ: “Đây là công trình nằm trên đê bề mặt đê hữu Hồng nên thời gian thi công trong năm bị hạn chế vào mùa mưa lũ. Từ 15/6 đến hết tháng 10 hàng năm, công trình phải dừng hoạt động để đảm bảo hệ thống đê điều trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, thời gian qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc huy động máy móc, nhân lực gặp nhiều khó khăn”.
Dự án bị đình trệ gây bức xúc cho người dân và khó khăn cho chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công |
Theo ông Phạm Đức Hưng, trên cơ sở được cấp phép, nhà thầu đã hoàn thiện 400m tường chắn đê, sau khi hoàn thiện đầy đủ giấy phép và được bàn giao mặt bằng, nhà thầu sẽ tiếp tục phân luồng giao thông và tiến hành thi công.
Ông Nguyễn Huy Sỹ - Phòng Giám sát 1- Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cho biết: “Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm được chia làm 4 đoạn, khởi công từ năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021. Đến nay, Bộ NN&PTNT đã cấp phép cho TP Hà Nội xây dựng đoạn 1, 2 và 4 với chiều dài hơn 1km”.
Với đoạn 3 có chiều dài 2,7km vào tháng 5/2021, Bộ NN&PTNT đã đề nghị TP Hà Nội thay đổi thiết kế đoạn từ số 124 Âu Cơ đến đường Lạc Long Quân do đây là đoạn đê yếu và thấp hơn những đoạn khác trên tuyến.
Bộ NN&PTNT cho rằng, tại đoạn đê này cần để riêng biệt giữa đường dân sinh và đường chính và cùng một cao độ thay vì thiết kế mặt đường đê có 2 cao độ khác nhau như thiết kế ban đầu.
“Tháng 3/2022 UBND TP Hà Nội đã chấp thuận phương án đề nghị của Bộ NN&PTNT. Việc điều chỉnh phương án thiết kế đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, tuy nhiên ngay sau khi được TP Hà Nội chấp thuận, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, đang tích cực phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu và thiết kế bản vẽ thi công để trình Bộ NN&PTNT xin cấp phép thi công đoạn số 3, dự kiến, công trình sẽ tiếp tục được thi công trong tháng 4 và sớm hoàn thiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân” – ông Nguyễn Huy Sỹ thông tin thêm.
Cũng bởi do Bộ NN&PTNT có thay đổi trong yêu cầu đối với đoạn số 3 của dự án nên từ đó đến nay, dự án này vẫn án binh bất động, quây rào tôn rồi không thể tiến hành thi công, khiến giao thông đi lại gặp khó khăn, chủ đầu tư dự án cũng trong cảnh “khóc dở mếu dở”.
Cầu vòm thép vượt hồ Linh Đàm lụt tiến độ
Cũng trong cảnh chậm tiến độ là dự án cầu vòm thép vượt hồ Linh Đàm đang bị lụt tiến độ nhiều tháng. Theo kế hoạch, cây cầu sẽ được đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2021, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.
Ông Hoàng Đình Hiếu - Giám đốc điều hành dự án cầu vòm thép bắc qua hồ Linh Đàm chia sẻ, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, công tác huy động nhân sự thi công gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp bị F0, F1, bị cách ly y tế.
Ngoài ra, do mặt bằng thi công chật hẹp, đây là công trình mang tính chất đặc thù do phải thi công trong phạm vi hai hàng trụ đường vành đai 3 trên cao và bị khống chế bởi tĩnh không bởi đường Vành đai 3 trên cao và lòng hồ Linh Đàm.
“Quá trình thi công cọc khoan nhồi cuối cùng đơn vị thi công đã gặp phải khó khăn lớn nhất khi địa chất phức tạp, cát chảy ngầm, thành lỗ khoan nhồi bị sạt lở. Chúng tôi đã báo cáo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hà Nội để trình Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh phương án thi công bằng cách khoan nông hơn và gia cố bằng cọc bê tông” - ông Hoàng Đình Hiếu thông tin.
Theo ông Hoàng Đình Hiếu, sau khi kiểm tra, nghiên cứu Sở GTVT Hà Nội đã phê duyệt phương án điều chỉnh. Ngay sau khi được phê duyệt phương án, đơn vị thi công huy động nhân lực, máy móc triển khai thi công theo thiết kế mới. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành trong quý II/2022.