• :
  • :

Cận cảnh trạm BOT cần tới 3.250 tỉ đồng để xoá bỏ

Thái Nguyên - Doanh thu không được như kỳ vọng, thậm chí bị vỡ phương án tài chính đã khiến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) lâm vào cảnh thoi thóp. Dự án nghìn tỉ này sau hơn 5 năm hoạt động đang chờ dùng vốn ngân sách mua lại để được xoá bỏ.

Năm 2014, Bộ GTVT đã phê duyệt thực hiện dự án đầu tư đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.746 tỷ đồng.

Năm 2014, Bộ GTVT đã phê duyệt thực hiện dự án đầu tư đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.746 tỷ đồng. 

Liên danh Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc là nhà đầu tư. Năm 2017 dự án hoàn thành và bắt đầu thu phí.

Liên danh Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc là nhà đầu tư. Năm 2017 dự án hoàn thành và bắt đầu thu phí. 

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lưu lượng xe lưu thông trên đoạn được đầu tư xây dựng mới toàn bộ (Thái Nguyên - Chợ Mới) không được như kỳ vọng. Số lượng phương tiện lựa chọn đi tuyến mới này rất thấp.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, lưu lượng xe lưu thông trên đoạn được đầu tư xây dựng mới toàn bộ (Thái Nguyên - Chợ Mới) không được như kỳ vọng. Theo phương án tài chính, dự án phải có doanh thu từ 17 đến 18 tỉ đồng (thu trong vòng 16 năm 4 tháng để hoàn vốn). Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện nay mỗi tháng nhà đầu tư chỉ thu được 2 tỷ đến 2,2 tỉ đồng

Hơn 40km đường được xây dựng mới theo tiêu chuẩn cao tốc đồng bằng cùng một số cây cầu cạn bạt núi được mở. Gần như chỉ lác đác vài ba phương tiện cùng lưu thông qua tuyến trong một thời điểm.

Hơn 40km đường được xây dựng mới theo tiêu chuẩn cao tốc đồng bằng cùng một số cây cầu cạn. Gần như chỉ lác đác vài ba phương tiện cùng lưu thông qua tuyến trong một thời điểm. 

Trong khi đó, các phương tiện chủ yếu lựa chọn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn km77+9225. Việc đặt trạm thu phí tại đây đã bị người dân phản đối quyết liệt và phải dừng hoạt động từ 25.1.2018 đến nay.

Trong khi đó, các phương tiện chủ yếu lựa chọn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn km77 + 922,5. Việc đặt trạm thu phí tại đây đã bị người dân phản đối quyết liệt và phải dừng hoạt động từ 25.1.2018 đến nay. 

Các thiết bị phục vụ thu phí đã bị han gỉ do không được vận hành bảo dưỡng.

Các thiết bị phục vụ thu phí đã bị han gỉ do không được vận hành bảo dưỡng. Ông Đoàn Minh Nhiên (xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên) ở gần trạm cho biết, trạm thu phí đã dừng hoạt động nhiều năm nay nhưng vẫn án ngữ trên đường, không hiểu vì lý do gì mà chưa dỡ bỏ. Đã có một số phương tiện không may đâm vào các cấu kiện bê tông gây hư hỏng, người thì bị thương, rất nguy hiểm.

Các thiết bị điện tử đã bị tháo bỏ và khu vực này gần như không có người trông coi, một số nhà kính còn bị đập vỡ. Bà Nguyễn Thị Thái (xã Sơn Cẩm) thường xuyên đi qua trạm cho rằng, việc xoá bỏ là hợp lý và các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh việc này. Để lâu vừa nguy hiểm tham gia giao thông vừa lại là chỗ cho các đối tượng nghiện hút tụ tập mất an ninh trật tự.

Các thiết bị điện tử đã bị tháo bỏ và khu vực này gần như không có người trông coi, một số nhà kính còn bị đập vỡ. Bà Nguyễn Thị Thái (xã Sơn Cẩm) thường xuyên đi qua trạm cho rằng, việc xoá bỏ là hợp lý và các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh việc này. Để lâu vừa nguy hiểm khi tham gia giao thông vừa lại là chỗ cho các đối tượng nghiện hút tụ tập mất an ninh trật tự. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, doanh thu rất thấp chỉ đạt 8,7% so với phương án tài chính, lượng xe đi lại mỗi ngày rất ít trong khi cả bộ máy vẫn phải vận hành. Phương án dùng ngân sách mua lại để tiến tới xoá bỏ trạm hiện mới chỉ đang đề xuất chứ chưa biết thế nào.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, doanh thu rất thấp chỉ đạt 8,7% so với phương án tài chính, lượng xe đi lại mỗi ngày rất ít trong khi cả bộ máy vẫn phải vận hành. Phương án dùng ngân sách mua lại để tiến tới xoá bỏ trạm hiện mới chỉ đang đề xuất chứ chưa biết thế nào. 

Cũng theo ông Thanh, gần 5 năm vận hành dự án nhưng toàn phải bù lỗ đã tạo áp lực rất lớn đối với nhà đầu tư vì vậy mong muốn Chính phủ, Quốc hội sớm có phương án tháo gỡ và giải quyết dứt điểm vướng mắc tại dự án này.

Cũng theo ông Thanh, gần 5 năm vận hành dự án nhưng toàn phải bù lỗ đã tạo áp lực rất lớn đối với nhà đầu tư vì vậy mong muốn Chính phủ, Quốc hội sớm có phương án tháo gỡ và giải quyết dứt điểm vướng mắc tại dự án này. 

Lượt xem: 46
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết