Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Được khởi động khoan hầm từ ngày 30-7-2024, đến nay, TBM đầu tiên của Dự án đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM “Thần tốc”, TBM “Táo bạo” sẽ bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng thông tin thêm, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%, Ga S9 hoàn thành 50,48%, Giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.
Dưới đây là các hình ảnh robot đào hầm TBM thứ 2 bắt đầu hoạt động khoan tại Ga S9 - Kim Mã:
|
Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. |
|
Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào. |
|
Mũi khoan của robot đang tiến vào khung hầm tại nhà ga S9-Kim Liên. |
|
Nhờ có kinh nghiệm từ hoạt động của robot TBM số 1, hoạt động khoan diễn ra nhanh chóng. |
|
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt… |
|
Do các hoạt động đều diễn ra dưới lòng đất nên công tác đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. |
|
Hiện tại, robot TBM số 1 đã đào được 985m hầm |
|
Công tác thi công tại hầm số 1 vẫn đang tiếp tục. |
|
Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng. |
|
Ngoài việc sử dụng hệ thống định vị và dẫn hướng bằng máy móc, các chuyên gia của dự án sử dụng các hệ thống đo đạc để kiểm tra lại độ chính xác và kín khít của vỏ hầm. |
|
Để vận hành song song 2 máy khoan hầm TBM, 150 công nhân và kỹ sư lành nghề được huy động. Các chuyên gia được huy động cho việc khoan hầm của dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành công tác khoan hầm TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới. |
TUẤN SƠN-HẢI BẰNG (thực hiện)