• :
  • :

Muôn nẻo Euro: Munich đã trọn vẹn với Euro 2024

Đội tuyển Đức không thể tới điểm hẹn Munich cho trận bán kết Euro 2024. Munich im ắng hơn những ngày thi đấu trước đó. Nhưng thật kỳ lạ, trước khi trận bán kết giữa Tây Ban Nha và Pháp diễn ra, mọi thứ ở Munich như bừng tỉnh...

1. Đến Munich xem trận bán kết Euro 2024 sôi động giữa Tây Ban Nha và Pháp, tôi tranh thủ thăm thú những nơi được coi là “thánh đường bóng đá” của nước Đức. Nơi tôi tới là sân vận động Olympic. Nằm ngay cạnh sân Olympic là bảo tàng và trụ sở hãng xe hơi lừng danh BMW, nên càng đông người lui tới, vừa để tham gia khu vực xem bóng đá công cộng bên ngoài khuôn viên sân Olympic, vừa để tham quan triển lãm xe BMW.

Khác với không khí ở Fan Zone Berlin, không có quá nhiều cổ động viên (CĐV) tập trung đông đúc như khi đội tuyển Đức thi đấu, nhưng những CĐV hai đội tham dự trận đấu bán kết Tây Ban Nha-Pháp cũng đủ tạo nên một thứ không khí đặc quánh sắc màu. Fan Zone ở Munich đóng cửa gần hết, chỉ còn mở cửa khu vực khuôn viên sân Olympic. Ban đầu khu vực này cũng được thông báo đóng cửa, nhưng do các CĐV Tây Ban Nha và Pháp vẫn kéo đến nên ban tổ chức lại mở cửa.

 Tác giả chụp ảnh cùng nhóm cổ động viên Tây Ban Nha ở sân Allianz Arena. Ảnh: THU GIANG

2. Lang thang một hồi, khoảng 18 giờ, tôi túc tắc đến sân Allianz Arena. Đó mới là lúc Euro thực sự xuất hiện. Những đoàn tàu chật kín CĐV. Khi tàu dừng tại nhà ga ngay ngoài sân vận động, một cảnh tượng tuyệt vời xuất hiện trước mắt. Làn sóng người cuốn trôi tôi theo những sắc màu rực rỡ. Họ hát, hò reo, và chảy đi như sông nước. Điều ngạc nhiên là có khá nhiều CĐV mặc áo đội tuyển Đức hòa vào dòng người, họ đi theo nhóm và hát bài cổ động đội tuyển Đức. Đó là những fan đã mua vé trận bán kết này từ trước và họ từng tin rằng đây là trận đấu mà chủ nhà sẽ tới. Điều thứ hai khiến tôi bất ngờ là vé. Trên mạng vẫn rao bán rất nhiều vé trận đấu tưởng như cực hot này, và dọc đường từ ga đến sân Allianz Arena, có rất nhiều người đứng rao bán vé, khác hẳn việc ban tổ chức cấm bán vé "chợ đen". Nếu có khoảng 300-500 euro là người hâm mộ có được vé vào xem trận đấu.

Tôi từng tham dự World Cup, nhưng không khí Euro lần này hoàn toàn khác. Nếu World Cup là lễ hội đa văn hóa, đa sắc tộc, cũng rực rỡ và tưng bừng, thì Euro lại mang một thứ không khí cuốn hút và cực kỳ mê hoặc. Ngay từ khi ra khỏi nhà ga, hàng nghìn tình nguyện viên đã đứng sẵn tạo thành rào chắn chỉ đường cho CĐV, hướng dẫn họ đến các khu vực quanh sân vận động. Tôi gặp một tình nguyện viên khá đặc biệt. Ông là fan của Bayern Munich và đội tuyển Đức, năm nay đã ngoài 80 tuổi, vẫn đứng chỉ dẫn nhiệt tình cho mọi người dưới cái nắng nóng hơn 30 độ C, suốt từ 14 giờ đến khi trận đấu kết thúc.

An ninh, cảnh sát, máy bay trực thăng ở khắp nơi, vừa có cảm giác an toàn, vừa có cảm giác thoải mái mà không sợ bất kỳ vấn đề gì. Mọi người cứ đi, cứ tận hưởng bầu không khí ấy dù là người có vé vào sân hay không. Gần tới cửa soát vé, rất nhiều CĐV ăn mặc, cờ quạt phấp phới khiến không khí thêm phần rạo rực, dù ở đó có cả những CĐV mặc trang phục Tây Ban Nha, Pháp hay Đức, Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Ba Lan... thậm chí là Mexico.

3. Bán kết giữa Tây Ban Nha và Pháp là trận đấu cuối cùng được tổ chức ở Munich. Sau khi trận đấu kết thúc, mọi thứ nơi đây trở lại bình thường. Pano, cờ quạt, biển hiệu..., nói chung tất cả những gì thuộc về Euro 2024 được gỡ bỏ. Sứ mệnh Euro 2024 của Munich đã kết thúc trọn vẹn. Nhưng bóng đá ở đây không bao giờ nguội lạnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

 LÊ THÀNH TRUNG (từ Munich, Đức)

Lượt xem: 5
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết