• :
  • :

Cô gái Mường xinh đẹp khởi nghiệp với đặc sản quê hương

Khởi nghiệp năm 18 tuổi, khi đó Nguyễn Thị Thu Hoa không có kiến thức, kinh nghiệm chỉ có tình yêu và mong muốn lan tỏa đặc sản thịt chua Phú Thọ tới mọi miền Tổ quốc. Sau những nỗ lực không mệt mỏi, chị Hoa dần hiện thực hóa giấc mơ với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dự án “Mang thịt chua đất Tổ đến mọi miền Tổ quốc” của Nguyễn Thị Thu Hoa vừa xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2022 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Hoa lập gia đình nên chỉ mong có được một công việc ổn định để trang trải cuộc sống. Chị đã tìm kiếm, làm đủ mọi việc nhưng thấy nghề nào phù hợp. Một ngày chị nhận ra người Mường ở Thanh Sơn (Phú Thọ) quê chị có món thịt chua khá hấp dẫn.

dự án “Mang thịt chua đất Tổ đến mọi miền tổ quốc của thí sinh Nguyễn Thị Thu Hoa (Phú Thọ) đã xuất sắc giành giải Nhấ
Dự án “Mang thịt chua đất Tổ đến mọi miền Tổ quốc của thí sinh Nguyễn Thị Thu Hoa (Phú Thọ) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn"

Chị tìm hiểu thì được biết, nguồn gốc ra đời của món ăn độc lạ này là do nhu cầu giữ thịt lâu để dùng dần mỗi khi mổ lợn. Bởi vậy, người Mường nghĩ ra cách muối chua thịt trong ống tre, ống nứa làm "của để dành". Nguyên liệu chế biến thịt chua cũng đơn giản gồm: Thịt lợn mán, thính ngô, thính đỗ, các loại gia vị muối, đường, tỏi, ớt,… sau vài ngày để lên men là có thể ăn được.

“Người Mường quê mình thường ăn thịt kèm với các loại lá như lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh lăng, rau thơm. Khi đó mình đã nghĩ, một món ngon như vậy sao không giới thiệu để nghiều người được biết. Mình quyết định khởi nghiệp với thịt chua, một đặc sản của quê hương”, chị Hoa kể.

Khi đó, việc sản xuất thịt chua mới nhỏ lẻ ở một vài hộ gia đình. Làm thịt chua cũng không có công thức. Bà con làm thịt chua chỉ được áng bằng "1 nắm, 2 nắm" nên chất lượng không đồng đều lúc đậm, lúc nhạt. Trước thực tế đó, chị Hoa mong muốn tạo ra được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng vốn có của mảnh đất Thanh Sơn, Phú Thọ.

Công nhân chế biến thịt chua
Công nhân chế biến thịt chua

Chị Hoa bắt đầu, tìm tòi, thử nghiệm. Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng, phải qua rất nhiều lần thử đi thử lại, thậm chí rất nhiều sản phẩm hỏng phải bỏ đi. Sau nhiều năm cố gắng, chị Hoa đã tìm được công thức sản xuất thịt chua hàng loạt mà không thay đổi chất lượng và mùi vị gốc. Nhờ đó, sản lượng sản xuất đã tăng lên gấp 3 - 4 lần.

Giải quyết được vấn đề công thức, chị Hoa lại phải đối mặt với việc bảo quản sản phẩm. “Nhiều điểm bán hàng phản ánh thịt chua chỉ để được một tuần là đã có biểu hiện bị mốc. Mình lại phải tìm cách giải quyết bài toán bảo quản để đưa đến tay khách hàng sản phẩm chất lượng”, chị Hoa cho biết.

Chị Hoa dành thời gian để tìm hiểu cách bảo quản của các sản phẩm khác. Thực tế có nhiều sản phẩm có thể bảo quản được thời gian dài mà không cần chất bảo quản. Cuối cùng, chị đã tìm thấy màng seal - là miếng dán được dùng để lót hoặc làm kín miệng lọ, hộp. Lớp màng seal này được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như: nhôm, PE, PP, giấy đệm... Việc sử dụng màng seal giúp tăng thời gian bảo quản thịt chua lên 2 tháng. Ngoài ra, chị cũng phải mày mò nghiên cứu, tham khảo tài liệu, tự tìm để tạo ra được những loại máy móc phục vụ những công đoạn sản xuất như: Máy trộn, máy thái, máy bổ bì…

Sản phẩm thịt chua do công ty của chị
Sản phẩm thịt chua do công ty của chị Nguyễn Thị Thu Hoa sản xuất

Năm 2015, Công ty sản xuất và thương mại Trường Foods do chị Hoa làm Giám đốc chính thức thành lập, có trụ sở chính tại thị trấn Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn – tỉnh Phú Thọ). Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, chị đăng ký tem truy xuất nguồn gốc nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng biết được nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và cách sử dụng sản phẩm thịt chua.

Bên cạnh đó, chị Hoa tập trung phát triển kênh phân phối và sau 8 năm, chị đã có gần 5.000 điểm bán thịt chua. Thịt chua Trường Food chiếm khoảng 40% thị phần thịt chua tại tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty từ năm 2015 đến năm 2022 trung bình là 30%/năm.

Vượt qua những khó khăn do dịch COVID- 19 gây ra, chị Hoa đang từng bước chinh phục giấc mơ mang thịt chua đất Tổ đến mọi miền Tổ quốc và tạo việc làm cho nhiều lao động khác.

Lượt xem: 44
Tác giả: Nguyễn Dũng
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...