• :
  • :

Thành phố xe đạp, tầm nhìn xanh không chỉ của riêng Huế

Huế đang triển khai nhiều biện pháp để hướng tới là thành phố xe đạp đặc trưng, đầu tiên của cả nước.

Thành phố xe đạp, tầm nhìn xanh không chỉ của riêng Huế

Huế là đô thị đầu tiên ở Việt Nam dành một phần vỉa hè cho xe đạp. Ảnh: Phúc Đạt

Không những là thành phố đầu tiên của cả nước đã dành một phần vỉa hè cho người đi xe đạp, Huế còn đang triển khai những bước đi bài bản tiếp theo về “giao thông xanh” để trở thành thành phố xe đạp đặc trưng, đầu tiên của cả nước.

Huế vạch ra các loại hình cho mạng lưới đường xe đạp, như: Làn dành riêng cho xe đạp, đường xe đạp đi chung; đường xe đạp cảnh quan, đường ưu tiên cho xe đạp và đi bộ; đường cao tốc xe đạp.

Phân tách, tạo làn ưu tiên cho xe đạp trên các tuyến đường chính, triển khai nhiều giải pháp cải thiện an toàn giao thông, lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên, tăng tính nhận diện làn ưu tiên cho xe đạp; bố trí nhà để xe đạp, giá để xe đạp.

Đặc biệt, Huế đang hoàn thiện “Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở hạ tầng và kế hoạch triển khai các tuyến xe đạp khu vực thành phố Huế và vùng phụ cận”, với mục tiêu đưa thành phố Huế thành phố xe đạp đặc trưng, đầu tiên của cả nước trong thời gian sớm nhất.

Trong khi chờ phê duyệt đề án nêu trên, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép nghiên cứu, thí điểm cấm phương tiện (ôtô, xe máy) một số tuyến đường để dành cho xe đạp vào ngày Chủ nhật hàng tuần.

Những gì đang diễn ra cho thấy việc hướng đến thành phố xe đạp đặc trưng đầu tiên của Việt Nam không phải là mong muốn “duy ý chí” Huế mà đây là một tầm nhìn xanh có tính chiến lược với những bước đi rất bài bản, khoa học, đồng bộ.

Biến Huế trở thành thành phố xe đạp đặc trưng đầu tiên của Việt Nam là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi của chính quyền địa phương.

Việc này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tạo ra một dấu ấn đặc biệt cho Huế trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Tất nhiên Huế sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều lý do, trong đó có việc mô hình này quá mới ở Việt Nam.

Tuy vậy, Huế đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ kinh nghiệm thành công của nhiều thành phố xe đạp trên thế giới như Amsterdam (Hà Lan), Copenhagen (Đan Mạch) hay Bogota (Colombia).

Dĩ nhiên có thành phố đầu tiên thì sẽ hoặc cần có những thành phố thứ hai, thứ ba, thứ tư có cùng tham vọng và tầm nhìn xanh về giao thông như Huế.

Bởi tầm nhìn xanh về giao thông, không phải là chuyện của riêng của địa phương nào mà là chuyện chung, trách nhiệm chung của tất cả các địa phương, của cả nước.

Trước mắt, những địa phương có tương đồng với Huế về hạ tầng, văn hóa, môi trường và các chính sách khuyến khích phát triển giao thông xanh như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Hà Nội… có thể tiếp nối Huế trong việc xây dựng mô hình thành phố xe đạp để cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và du khách.