Muôn màu linh vật
Tới thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) dịp này, du khách có thể tìm mua linh vật ASIAD 19 ở bất cứ đâu. Nhiều cửa hàng quần áo, vải lụa, sách, truyện, thậm chí tiệm bán đồ ăn cũng bán kèm linh vật.
Linh vật của ASIAD 19 là bộ 3, gồm Congcong, Lianlian và Chenchen, tượng trưng cho truyền thống, biểu tượng văn hóa lâu đời của Hàng Châu. Congcong màu vàng, tượng trưng cho di sản Lương Chử, biểu tượng nền văn hóa 5.000 năm của Trung Hoa, có ý nghĩa thể hiện sự quyết tâm, chân thành và đam mê, truyền cảm hứng theo đuổi ước mơ. Lianlian màu xanh lục, đại diện cho Tây Hồ-biểu tượng Hàng Châu, có hình ảnh lá sen trên mũ, lồng ghép tam đàn ấn nguyệt và tượng trưng cho sự thanh khiết, cao quý, tinh tế, hòa bình và cởi mở. Chenchen đại diện cho kênh đào Đại Vận Hà nối Bắc Kinh-Hàng Châu, đặt theo tên của cầu Gong Chen, sông Tiền Đường mang màu xanh biển, thể hiện sự lạc quan, dũng cảm và sự kết nối châu Á với thế giới.
Mẫu linh vật Congcong, Lianlian và Chenchen trên đường phố Hàng Châu. |
Chủ nhà Trung Quốc có thể gộp 3 hình ảnh này thành một linh vật, nhưng lại tách làm 3 để du khách có thể móc hầu bao nhiều hơn, thậm chí mỗi bộ linh vật còn có... 5 kích cỡ khác nhau. Loại đắt nhất có giá 1.000 nhân dân tệ/hộp 3 con, tương đương 1 triệu đồng/con, được làm bằng vải lụa, khác với chất liệu bông bình thường.
Hàng loạt vật dụng đi kèm như áo, bình nước, quạt, ba lô, đồ lưu niệm, có thể khiến du khách bị mê hoặc. Đồng nghiệp của tôi vui vẻ nói rằng, bản thân vừa tiêu hết hơn 2 triệu đồng cho một cửa hàng linh vật để tặng bạn bè, người thân ở nhà. Mỗi phóng viên khi tới Hàng Châu tác nghiệp, bên cạnh công việc thì trải nghiệm văn hóa, công tác tổ chức, cũng như đem về những món quà lưu niệm như là một nhiệm vụ bất thành văn.
Phóng viên chúng tôi tất bật với lịch thi đấu mỗi ngày. Bởi vậy, cơ hội để tìm mua linh vật-dù công tác dài ngày-thực không hề đơn giản. Hiếm có một ngày, hoặc một buổi rảnh rỗi để cánh phóng viên đi mua linh vật. Do đó, bất cứ khi nào làm xong việc, mọi người lại tranh thủ thời gian đi ngắm các món đồ, ngắm cảnh đẹp.
Tôi vừa tiêu hơn 1 triệu đồng trong cửa hàng linh vật ở Trung tâm Báo chí ASIAD 19, và nhận được rất nhiều lời đặt hàng ở nhà. Không lạ vì những chú linh vật ASIAD 19 không chỉ ý nghĩa mà còn vô cùng đáng yêu.
TRỌNG HIẾU (từ Hàng Châu, Trung Quốc)