• :

Loài nhện biết "lập team" để cùng săn con mồi lớn hơn chúng nhiều lần

Một nghiên cứu mới cho thấy cách một số loài nhện sử dụng phương pháp phối hợp để săn mồi. Đó là loài nhện Anelosimus eximius, với kích thước bằng bọ rùa, sống thành đàn hàng nghìn con. Trong khi hầu hết các loài nhện sống đơn độc, Anelosimus eximius biết rằng "hợp tác" và "liên minh" sẽ tạo ra sức mạnh.

Loài nhện này có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới Guiana thuộc Pháp, chúng thường cuộn mạng hình rổ có thể đạt đến kích thước bằng một ngôi nhà nhỏ. Khi con mồi bị bắt trong mạng lưới khổng lồ chúng tạo ra, hàng nghìn con nhện sẽ lao xuống. Chúng hoạt động săn mồi theo nhóm, có khả năng hạ gục những con mồi lớn hơn như bướm đêm hay châu chấu, kích thước có thể to hơn chúng cả trăm lần.

Trong số khoảng 50.000 loài nhện đã được khoa học biết đến, chỉ một số ít trong số đó chọn cách sống và săn mồi theo nhóm, và cũng có rất ít các thông tin về hành vi phối hợp của chúng. Nghiên cứu mới được công bố này cho thấy, loài nhện này đã sử dụng các rung động trong mạng lưới khổng lồ để điều phối việc giết con mồi. Độc đáo hơn, những con nhện biết đưa ra quyết định rằng liệu chúng có thể tấn công con mồi hay không, dựa trên rung động từ con mồi và rung động từ những con nhện khác trong đàn. Đó là một bằng chứng rõ ràng cho việc hợp tác săn mồi.

Để tìm hiểu rõ hơn về cách săn mồi của loài nhện, các nhà  nghiên cứu đã kiểm tra mạng của hai đàn Anelosimus eximius. Nhóm nghiên cứu cũng đã mô phỏng hành động của con mồi bị vướng vào, bằng cách tạo ra các kiểu rung động khác nhau tại mạng lưới của chúng, sau đó quay phim phản ứng của những con nhện. Khi các nhà khoa học làm chậm video, họ phát hiện rằng những con nhện thỉnh thoảng sẽ dừng lại, sau đó bắt đầu đồng bộ lại khi chúng đến gần con mồi.

Loài nhện biết "lập team" để cùng săn con mồi lớn hơn chúng nhiều lần

Các trang mạng lưới do loài nhện Anelosimus eximius xây dựng có thể lên tới 1.000 mét khối, vượt quá kích thước của một chiếc xe buýt học sinh

Tác giả nghiên cứu Raphaël Jeanson, một nhà nghiên cứu dân tộc học tại Trung tâm Sinh học Tích hợp ở Toulouse, nói rằng: "Khi con mồi rơi vào mạng lưới, điều này sẽ kích hoạt chuyển động của nhện. Nhưng sau một lúc, tất cả đều dừng lại trong vài mili giây trước khi di chuyển trở lại."

Jeanson và các đồng nghiệp của ông đưa ra giả thuyết rằng, nếu có quá nhiều nhện cùng lúc di chuyển về phía con mồi, nó có thể tạo ra quá nhiều rung động và át đi tín hiệu yếu ớt từ con mồi. Vì vậy, chúng sẽ cùng "đồng thuận" với nhau về thời gian bắt đầu và dừng lại trong quá trình tiếp cận con mồi. Như vậy nhận biết côn trùng bị mắc kẹt tốt hơn.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích kết quả kiểm tra độ rung của chúng bằng một mô hình máy tính, họ nhận thấy bằng cách tiếp cận tín hiệu đèn xanh - đèn đỏ từ đồng đội, nhện sẽ bắt mồi tốt hơn so với sự di chuyển thiếu đồng bộ. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra, những con nhện cần phải thống nhất và đồng bộ hóa nhóm của chúng để cảm nhận được hành vi của những con mồi nhỏ hơn trong mạng lưới.

Tuy nhiên, nếu con mồi to lớn, hung hãn, loài nhện không cần phải "quá quan trọng" vấn đề này. "Nó giống như trong một căn phòng với những người đang trò chuyện. Nếu chỉ có một tiếng động nhỏ, rất yếu thì mọi người cần phải im lặng để nghe thấy. Nhưng nếu có một vụ nổ lớn, bạn không cần phải im lặng để phát hiện".

Lượt xem: 254