Kỳ lạ thị trấn ‘nghỉ hè’ 3 tuần/năm, hàng quán chỉ mở cửa 2 tiếng/ngày để phục vụ khách quen
Đây là thị trấn vô cùng đặc biệt.
Năm 1945, thị trấn được đổi tên thành Wolfsburg, sau đó tiếp tục phát triển và trở thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất hành tinh với diện tích rộng bằng Monaco. Hàng triệu chiếc Volkswagen Beetle và rất nhiều các mẫu xe khác đã ra đời từ thị trấn này.
Ngày nay, Wolfsburg đã trở thành thành phố với gần 130.000 dân, song vẫn được coi là thị trấn của Volkswagen. Tập đoàn này hiện đang thuê khoảng 22.000 công nhân làm việc tại nhà máy cùng khoảng 38.000 công nhân làm việc tại trụ sở liền kề. Mỗi mùa hè, các dây chuyền lắp ráp sẽ ngừng hoạt động trong 3 tuần để họ có thể nghỉ ngơi. Volkswagen cũng cần thời gian để bảo trì và lắp đặt thiết bị mới.
Do hầu hết người dân trong thành phố đều có mối liên hệ đặc biệt với Volkswagen nên nhà máy đóng cửa đồng nghĩa với việc Wolfsburg cũng vậy. Theo thông lệ, một dàn hợp xướng gồm kèn, kèn trombone và trống sẽ được đặt ở cổng số 17 để biểu diễn âm nhạc vào ngày thứ 6 cuối cùng trước kỳ nghỉ hè. Trên đường về, nhiều công nhân chọn xách theo một gói cà ri đặc trưng của Volkswagen - thứ vốn được sản xuất ngay tại chính nhà máy.
Năm 2000, Volkswagen khánh thành Autostadt - nơi đặt một bảo tàng và công viên giải trí ngay cạnh con kênh ngăn cách trung tâm thành phố với nhà máy. Trong suốt giai đoạn nghỉ hè, Autostadt sẽ tổ chức lễ hội âm nhạc để thu hút dân địa phương và khách tham quan.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, việc tìm kiếm quán ăn khá khó khăn bởi nhiều nơi sẽ treo biển nghỉ lễ để nhân viên nghỉ ngơi. La Fontana, tiệm bánh pizza trên phố đi bộ Porschestrasse, nằm trong số ít những ngoại lệ. Nhân viên tại đây làm việc quanh năm, ngay cả khi phần còn lại của Wolfsburg đang trong kỳ nghỉ. “Chúng tôi luôn có nhiều việc phải làm”, Bieszk - một nhân viên nói.
Trong khi đó, quầy bán đồ ăn nhanh của ông Bruno Corigliano trong 3 tuần ngừng sản xuất sẽ chỉ mở cửa từ 2-3 tiếng/ngày “để phục vụ một số khách quen”.
Giao thông ở Wolfburg giảm tới 80% và đây chính là thời điểm các công nhân bảo trì đường bộ làm việc hết công suất để lấp ổ gà và lát lại đường. Mùa hè này đánh dấu chặng đầu tiên trong dự án kéo dài 2 năm nhằm mở rộng đường cao tốc chính vào Wolfburg.
Ngược lại, Martin Förster, nhân viên điều tiết giao thông, lại cảm thấy nhẹ nhõm trong khoảng thời gian này. Anh tâm sự mình cảm thấy biết ơn vì lưu lượng các phương tiện giảm hẳn; hơn nữa không phải căng ‘não’ điều phối người dân đi đường.
Với những người về hưu như Burkhard Priesz, Volkswagen bước vào kỳ nghỉ hè đồng nghĩa với việc ông sẽ có cơ hội gặp gỡ bạn bè để cùng chơi cờ, hàn huyên.
“Xét cho cùng, hầu hết mọi người ở Wolfburg đều có mối liên hệ nào đó với VW”, quản lý trung tâm Michael Erns nói.
Theo Vũ Anh