Giao hàng bằng “con đường băng chuyền” tại Nhật Bản
Theo AP, Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng một hành lang vận chuyển hàng hóa tự động, hay còn gọi là “con đường băng chuyền”, giữa thủ đô Tokyo và thành phố Osaka nhằm giải quyết tình trạng thiếu tài xế xe tải.
Dự án này sẽ là một trong những giải pháp ứng phó với nhu cầu giao hàng ngày càng tăng cao ở xứ sở mặt trời mọc. Chi phí đầu tư cụ thể của dự án hiện vẫn chưa được công bố.
Một video đồ họa do Chính phủ Nhật Bản thực hiện cho thấy các hộp lớn có bánh xe di chuyển dọc theo hành lang gồm 3 làn đường nằm ở giữa một xa lộ lớn. Dự kiến, hành lang sẽ được chạy thử vào năm 2027 hoặc đầu năm 2028 và hoàn thiện vào giữa thập niên 2030. Bà Yuri Endo, Phó giám đốc cấp cao giám sát dự án này tại Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhấn mạnh: “Khái niệm chính của con đường băng chuyền là tạo ra không gian dành riêng cho hoạt động hậu cần ở mạng lưới đường bộ và sử dụng hệ thống vận chuyển tự động suốt 24 giờ”. Theo bà Yuri, ngoài việc khắc phục tình trạng lực lượng lao động giảm sút và giảm tải công việc cho tài xế, hệ thống này cũng sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon.
Hình ảnh mô phỏng hoạt động vận tải trên “con đường băng chuyền”. Ảnh: AP |
Nhu cầu giao hàng tại Nhật Bản đã tăng vọt khi mua sắm trực tuyến “lên ngôi” trong đại dịch Covid-19, với số lượng người dùng tăng từ khoảng 40% hộ gia đình lên hơn 60%. Trong khi đó, cũng như ở hầu hết các nơi khác, công việc tài xế xe tải tại Nhật Bản rất vất vả vì họ phải lái xe trên đường trong nhiều ngày. Do đó, công việc này kém hấp dẫn đối với những người tìm việc.
Tình trạng thiếu tài xế ở Nhật Bản ngày càng trầm trọng do luật mới giới hạn thời gian làm thêm giờ của tài xế có hiệu lực từ đầu năm nay. Luật này được áp dụng nhằm tránh tình trạng làm việc quá sức và hạn chế tai nạn cho các tài xế. Trong những năm gần đây, tại Nhật Bản, số ca tử vong hằng năm do xe tải gây ra ở mức khoảng 1.000 ca. Dù con số này đã cải thiện so với gần 2.000 ca tử vong vào năm 2010 nhưng Hiệp hội Vận tải đường bộ Nhật Bản cho rằng dịch vụ giao hàng cần phải an toàn hơn nữa.
THÁI HOÀNG