Chuyển đổi số - đừng chỉ hô khẩu hiệu
Chuyển đổi số (CĐS) là nhu cầu tất yếu, xu hướng khách quan của thời đại. CĐS vì thế mà gần đây trở thành câu nói "cửa miệng" của nhiều cán bộ và là cụm từ được nhắc nhiều trong các hội nghị, hội thảo, báo cáo tổng kết... Đến nỗi, "tăng cường CĐS" dường như đã trở thành khẩu hiệu...
Không thể phủ nhận xu hướng tất yếu của CĐS bởi những giá trị, tiện ích mà CĐS mang lại cho mọi quốc gia, xã hội và mỗi tổ chức, cá nhân. Nhận thức rõ điều này, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác CĐS. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới ban hành chiến lược về CĐS quốc gia và thực tế chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu về CĐS, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước và xã hội.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả rõ rệt. Ảnh minh họa |
Trong Quân đội, CĐS cũng mang lại hiệu quả rõ rệt. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo, chỉ huy, cơ quan chức năng các cấp trong toàn quân, năm 2023, công tác xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, CĐS có nhiều điểm nhấn; Bộ Quốc phòng xếp thứ 2/21 bộ, ngành Trung ương về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; rút ngắn thời gian xử lý văn bản, giảm giấy tờ, đồng thời quản lý, tra cứu được toàn diện hệ thống văn bản. Hiện việc áp dụng phần mềm phiên bản mới đã được triển khai đến 100% cơ quan, đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng...
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng thủ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo phải nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính, CĐS, bảo đảm phải có sản phẩm cụ thể, kết quả thực chất, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, CĐS phải bắt đầu từ chuyển đổi tư duy, nhận thức, sự tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, từ đó chuyển hóa thành hành động cụ thể. Đây là yếu tố tiên quyết, bảo đảm công tác CĐS phát triển đúng hướng, đạt hiệu quả thiết thực.
CĐS phải có sản phẩm cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực chính là mục tiêu của CĐS. Thế nhưng ở không ít cơ quan, đơn vị, địa phương, CĐS vẫn chỉ dừng ở... hô khẩu hiệu là chủ yếu. Đã đến lúc, công tác CĐS phải được quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc từ những người đứng đầu; yêu cầu đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp phải “chuyển đổi số” chính tư duy của mình, tích cực học tập, nghiên cứu công nghệ thông tin và triệt để ứng dụng trong công tác quản lý, điều hành.
NGUYỄN HỒNG SÁNG