• :
  • :

Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam nhìn từ hai đêm diễn của Blackpink

Để có được ngành công nghiệp văn hóa phải có môi trường, nguồn lực, chiến lược và thời gian.

Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam nhìn từ hai đêm diễn của Blackpink

Blackpink biểu diễn hai đêm ở Mỹ Đình, gửi lời cảm ơn đến khán giả châu Á đã ủng hộ Born Pink. Ảnh: YG Entertainment

Blackpink và sức hút khó tin

Trao đổi với phóng viên Lao Động, nghệ sĩ Minh Tiệp - Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Văn hóa - cho biết: “Tôi nghĩ Blackpink đã thành công trong chuyến lưu diễn tại Hà Nội lần này. Theo tôi, về mảng nhóm nhạc, không quốc gia nào có thể so sánh với Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại.

Trong vòng hơn một tháng qua, Blackpink chiếm sóng mạng xã hội Việt, khiến công chúng ở mọi lứa tuổi phải chú ý đến Born Pink như một hiện tượng.

Trước đây, cộng đồng mạng nhắc đến fan Kpop với những từ khóa như “fan cuồng”, “phung phí” thì đến Born Pink, câu chuyện về bản quyền âm nhạc, lượng đặt phòng quanh Mỹ Đình tăng vọt, du lịch âm nhạc ở Đông Nam Á trở thành chủ đề được bàn luận.

Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng của tour lưu diễn Born Pink ở châu Á; 80% thiết bị kỹ thuật phục vụ cho 2 ngày biểu diễn tại Mỹ Đình được vận chuyển từ Hàn Quốc và Thái Lan.

Sau 2 đêm bùng nổ, mạng xã hội ngập trong các video, hình ảnh, bài viết về 4 cô gái, kèm theo đó là khán đài kín khán giả, màn pháo hoa hoành tráng và không thể thiếu ca khúc “See tình” khiến hàng chục nghìn fan Việt vỡ òa.

Cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước

Trong hai ngày Blackpink biểu diễn, Hà Nội đã chào đón hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.

Trò chuyện với Lao Động, hai fan nam Akihiro Uchimura (39 tuổi) và Mahideki (52 tuổi) cho biết, họ vượt hơn 4.300 km từ Tokyo đến Hà Nội để gặp Blackpink.

Hai du khách người Nhật cho biết: “Chúng tôi chi khoảng 17 triệu đồng để ở Việt Nam trong 3 ngày. Ngoại trừ tiền vé đêm diễn khá đắt, mọi chi phí khác như ăn ở, di chuyển và mua sắm ở Việt Nam đều khá rẻ.

Tôi đã thuê phòng ở Hoàn Kiếm và ăn thử các món ăn của Việt Nam. Phở, bánh mì và bún chả đều rất ngon”.

Tương tự, chị Yuniarti (29 tuổi) cũng cùng nhóm bạn bay từ Indonesia để gặp thần tượng. Chị thừa nhận giá vé ở Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) nhưng sức hút của Blackpink khiến họ không ngần ngại đến với Hà Nội.

Nhạc sĩ Quốc Trung từng chia sẻ với Lao Động về hành trình phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: “Ai cũng nói, phải nhìn vào ngành công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc, phải được như Kpop, phải kiếm tiền như BTS. Nhưng không phải cứ có tài năng là làm được. Để có được ngành công nghiệp phải có môi trường, nguồn lực, chiến lược và thời gian”.

Theo thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam ước đạt 3,61% GDP cả nước. Trong đó, các ngành như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch là mũi nhọn.

Ông Hoàng Đạo Cầm - đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch - khẳng định: “Văn hóa sẽ tạo môi trường để thúc đẩy du lịch, làm nên bản sắc của quốc gia. Từ đó, những doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ tại điểm đến đó cũng sẽ phát triển theo”.