• :
  • :

Vui với toán học

Trước khi diễn ra lễ trao giải, chúng ta cùng vui chơi có thưởng nhé. Đáp lại lời người dẫn chương trình, tiếng vỗ tay rào rào bên dưới. Tiến vào gần hội trường, chúng tôi chợt nhận ra “trò chơi” mà họ nói đến chính là giải các bài toán khó.

Điều ngạc nhiên là những bài toán đòi hỏi tư duy lại được rất nhiều học sinh đầu cấp tiểu học giải trong thời gian tính bằng giây. Nhiều khán giả tham dự Lễ trao giải hai Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo-IKMC 2024 và đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế IMAS (2023-2024) khu vực miền Bắc cho gần 500 học sinh đoạt giải cao diễn ra tại Hà Nội đã khá bất ngờ bởi năng lực của các em.

Chia sẻ bí quyết tham dự 7 lần thì cả 7 lần được giải, học sinh Trần Hoàng Lâm, Lớp 8G0, Trường THCS-THPT Newton (Hà Nội) cho biết: “Em cũng không mất nhiều thời gian cho việc học toán để tham dự kỳ thi nhưng mỗi lần giải được bài như vượt qua một thách thức nhỏ khiến em rất vui.

Học sinh nhận huy chương vàng Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế IMAS (2023-2024). 

Tham dự Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo em đã học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích, rèn luyện được tâm lý và chiến thuật làm bài”. Trong khi đó, anh Cao Mạnh Song, phụ huynh học sinh Cao Nam Khánh, lớp 2C1, Trường Tiểu học Nguyễn Siêu lại tạo niềm vui học toán cho con thông qua kỳ thi bằng việc chú trọng rèn tư duy cho con thay vì chỉ coi đó như hoàn thành bài tập về nhà. Vì thế mà khi Cao Nam Khánh được giải cao cuộc thi từ ngay lần đầu tiên tham dự, cả con, bố mẹ và nhà trường đều rất vui.

Tham dự lễ trao giải, Tiến sĩ Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng nhận thấy học sinh giải toán nhưng rất vui. Ông Thái Văn Tài cho rằng: Đây là một trong những dấu hiệu sân chơi đang đi sát với chỉ đạo chuyên môn, các định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó có giáo dục môn Toán.

“Chương trình Giáo dục phổ thông mới đưa ra yêu cầu đầu ra rất rõ ràng về 5 phẩm chất 10 năng lực của học sinh. Trong đó có 3 năng lực chung và các năng lực đặc thù. Năng lực toán học đứng độc lập riêng có tên gọi trùng tên với môn học. Điều này thể hiện quan điểm của chúng ta mong muốn các em có nền tảng toán học để xây dựng một thế hệ nhân lực lao động trong tương lai.

Trong hình thành năng lực toán học thì có môn Toán và trải nghiệm kiến thức toán học. Vì vậy, ngoài việc dạy kiến thức thì việc đưa môn Toán vào giải quyết vấn đề rất quan trọng. Khi tìm hiểu quan điểm sân chơi và hệ thống ra đề của hai kỳ thi IKMC và IMAS chúng tôi nhận thấy, đây là sân chơi đồng hành với quan điểm của sự đổi mới. Rất mong ban tổ chức trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu chương trình môn Toán và các hoạt động trong nhà trường, lắng nghe ý kiến góp ý của các thầy cô là những người đang dạy trực tiếp tại các trường, cùng ý kiến phản biện của phụ huynh”, ông Thái Văn Tài nói.

Bài và ảnh: LÂM HOÀNG

Tags: Toán học
Lượt xem: 3
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết