Kết nối với Thủ đô bằng đường sắt đô thị
Một trong những nội dung đáng chú ý trong Quy hoạch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và người dân quan tâm, đánh giá cao là định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối giữa các đô thị trung tâm trong tỉnh, đặc biệt là kết nối với Thủ đô Hà Nội, như tuyến Vĩnh Yên-Hà Nội; Hòa Bình-Hòa Lạc...
Mặc dù chỉ cách trung tâm Hà Nội 50-80km nhưng hiện nay, do giao thông không thuận lợi, người dân sinh sống ở khu vực như Vĩnh Yên, Việt Trì muốn về Hà Nội bằng phương tiện giao thông công cộng phải mất 2-3 tiếng đồng hồ. Tổng thời gian cả đi và về lên tới 4-6 tiếng đồng hồ là quá dài, bởi vậy, để phục vụ công tác, học tập... không ít người phải mua nhà tại Hà Nội hoặc nếu không, buộc phải sử dụng phương tiện cá nhân. Đường sắt đô thị kết nối với Thủ đô cùng dịch vụ thân thiện, văn minh, tiện lợi, thời gian đi lại được rút ngắn đáng kể thực sự là ước mơ của đông đảo người dân.
|
| Ảnh minh họa: Báo Giao thông |
Nhìn rộng ra, nếu tất cả địa phương lân cận Hà Nội đều quy hoạch, phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối với Thủ đô để người dân có thể đi-về nhanh chóng, dễ dàng trong ngày thì tình trạng thiếu nhà ở, quá tải giao thông, hạ tầng tại Thủ đô-vốn là những vấn đề bức xúc kéo dài, sẽ từng bước được khắc phục. Đồng thời, chính các địa phương cũng có động lực, cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.
Vì vậy, cùng với phát triển hệ thống xe buýt, các địa phương lân cận Hà Nội cần chú trọng quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị bảo đảm khoa học, phù hợp để tăng cường kết nối nội tỉnh và nhất là kết nối với Thủ đô. Đây cần được coi là chiến lược trọng tâm trong phát triển giao thông, phát triển kinh tế-xã hội, từ đó triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.





In bài viết