• :
  • :

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đang được nhiều cơ sở giáo dục mầm non chú trọng triển khai. Trường Mầm non Phong Vân (xã Cổ Đô, TP Hà Nội) đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khóa năm học 2025-2026, đưa gần 150 trẻ mẫu giáo 4 tuổi và 5 tuổi tham gia trải nghiệm thực tế tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh. Đây được xem là một hoạt động giàu ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ ngay từ bậc học đầu đời.

Tại trường, các em nhỏ được tham quan nhà truyền thống, thao trường, giảng đường, khu sinh hoạt của bộ đội; làm quen với việc gấp chăn màn, tham quan khu bếp và tham gia các trò chơi vận động cùng các chú bộ đội. Chuỗi hoạt động được xây dựng khoa học, sinh động, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, giúp trẻ mở rộng hiểu biết, rèn luyện sự mạnh dạn, ý thức kỷ luật và tinh thần tập thể.

Hoạt động trải nghiệm của các bé Trường Mầm non Phong Vân tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh. 

Thượng tá Nguyễn Đức Hùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh, nhấn mạnh: “Tổ chức cho trẻ mầm non tham gia hoạt động trải nghiệm tại đơn vị là việc làm thiết thực, góp phần giáo dục cho các em những kỹ năng sống cơ bản, ý thức kỷ luật và nếp sinh hoạt ngăn nắp. Qua đó, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ được bồi đắp một cách tự nhiên, gần gũi, tạo dấu ấn tốt đẹp trong nhận thức và tình cảm của trẻ ngay từ bậc học đầu đời”.

Cô Chu Thị Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Vân cho biết: “Những hoạt động trải nghiệm như thế này mang lại hiệu quả rất rõ. Trẻ hào hứng, chủ động hơn trong học tập, biết lắng nghe, làm theo hướng dẫn và hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp. Đây là những kỹ năng quan trọng mà nếu chỉ dạy trong lớp học thì trẻ khó thực hiện được”. Bên cạnh giá trị giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm còn góp phần bồi đắp cho trẻ tình cảm yêu mến, kính trọng đối với các chú bộ đội, từ đó nuôi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước một cách tự nhiên, gần gũi. 

Tags: mầm non