Giáo viên ép học sinh đi ngủ lúc 21 giờ, dậy lúc 5 giờ bị hạ thi đua, phụ huynh dậy sóng tranh luận
Quyết định tạm ngưng công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 8/3 Trường THCS Trần Văn Đang (phường Tân Hòa, TP Hồ Chí Minh) sau phản ánh về các biện pháp quản lý học sinh bị cho là chưa phù hợp đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận phụ huynh cả nước.
Nhà trường tạm dừng nhiệm vụ, hoàn trả tiền phạt
Theo bà Lê Thị Thu Sương, Chủ tịch UBND phường Tân Hòa, các đơn vị liên quan đã thống nhất hình thức xử lý đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 8/3 do áp dụng một số biện pháp quản lý học sinh vượt quá thẩm quyền.
Cụ thể, giáo viên này bị hạ thi đua, dừng nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm từ học kỳ II, đồng thời phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu từ hình thức phạt học sinh.
Ông Dương Tấn Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Đang cho biết, trong giai đoạn học sinh ôn tập, chuẩn bị kiểm tra cuối học kỳ I, nhà trường ưu tiên ổn định tâm lý cho học sinh lớp 8/3. Sang học kỳ II, trường sẽ bố trí giáo viên chủ nhiệm mới theo nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, đồng thời tiếp tục xem xét trách nhiệm liên quan.
“Nhà trường đã rút kinh nghiệm sâu sắc và quán triệt lại công tác chủ nhiệm đối với toàn thể giáo viên”, ông Phước cho hay.

Mọi biện pháp giáo dục cần tuân thủ quy định pháp luật, dựa trên cơ sở khoa học, có sự đồng thuận của phụ huynh.
Trước đó, nhiều phụ huynh phản ánh giáo viên chủ nhiệm lớp 8/3 yêu cầu toàn bộ học sinh đi ngủ lúc 21 giờ và thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày, giao lớp trưởng điểm danh buổi sáng thông qua nhóm chat của lớp.
Bên cạnh đó, giáo viên này còn quy định phạt tiền học sinh vi phạm nội quy, nộp bài trễ, với mức từ 10.000 đến 100.000 đồng/lần. Một số phụ huynh cho biết có trường hợp học sinh bị phạt đứng nhiều tiết học liên tiếp, gây áp lực tâm lý.
Những biện pháp trên được cho là vượt ra ngoài phạm vi quản lý học đường, can thiệp sâu vào sinh hoạt cá nhân và gia đình học sinh.
Phụ huynh ủng hộ: “Nghiêm khắc mới nên người”
Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại bày tỏ sự đồng tình mạnh mẽ với cách quản lý của giáo viên.
Anh Nguyễn Lợi (TP Hồ Chí Minh) cho rằng đây là phương pháp rèn nếp tích cực.
“Ngủ sớm, dậy sớm là quá hợp lý. Tôi mong con mình gặp được giáo viên chủ nhiệm nghiêm như vậy. Tiền phạt nếu có thì cũng dùng cho tập thể, chứ không phải cho cá nhân”, anh Lợi chia sẻ.
Chị Bùi Ngọc (Đà Nẵng) cũng cho rằng, phản ứng của một bộ phận phụ huynh xuất phát từ việc chưa hiểu mục đích giáo dục.
“Phải có áp lực thì học sinh mới trưởng thành. Nuông chiều quá mức chỉ tạo ra những đứa trẻ thiếu ý chí”, chị Ngọc nói.
Một số giáo viên cũng lên tiếng chia sẻ, cho rằng việc phạt mang tính răn đe nếu minh bạch, có sự đồng thuận của phụ huynh thì vẫn có thể mang lại hiệu quả giáo dục.
Phản đối: “Không thể áp kỷ luật quân đội cho học sinh”
Ở chiều ngược lại, nhiều phụ huynh cho rằng các quy định trên là cứng nhắc, thiếu khoa học, không phù hợp với nhịp sống hiện nay.
Anh Nhật Minh (Hà Nội), có con học lớp 9, đặt vấn đề: “Học sinh bây giờ đi học thêm về muộn, ăn uống xong đã 9-10 giờ tối, ép ngủ lúc 21h là bất khả thi. Dậy 5h sáng để làm gì khi các em còn đang tuổi phát triển?”.
Theo anh Minh, giáo dục kỷ luật không đồng nghĩa với việc áp đặt thời gian sinh hoạt như trong môi trường quân đội.
“Muốn con có tư duy tốt thì gia đình phải đồng hành, không thể giao toàn bộ trách nhiệm cho giáo viên bằng những mệnh lệnh cứng nhắc”, anh nói.

Muốn con có tư duy tốt thì gia đình phải đồng hành.
Vụ việc tại Trường THCS Trần Văn Đang cho thấy ranh giới mong manh giữa giáo dục kỷ luật và quyền riêng tư của học sinh, đồng thời đặt ra câu hỏi về giới hạn thẩm quyền của giáo viên chủ nhiệm trong bối cảnh áp lực thành tích và quản lý lớp học ngày càng lớn.
Khi dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, điều quan trọng nhất được các chuyên gia giáo dục nhấn mạnh là mọi biện pháp giáo dục cần tuân thủ quy định pháp luật, dựa trên cơ sở khoa học, có sự đồng thuận của phụ huynh và đặc biệt là hướng tới sự phát triển toàn diện, lành mạnh của học sinh.




In bài viết