• :
  • :

Từ cơ sở đến tỉnh: Mạch nối trách nhiệm trong công tác tiếp công dân

Trong bối cảnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngày càng có yêu cầu cao về tính kịp thời, hiệu quả và minh bạch, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã triển khai một giải pháp mới, cử công chức trực tiếp hỗ trợ các xã, phường trong toàn tỉnh.

Cán bộ Thanh tra tỉnh Lào Cai hỗ trợ trực tuyến các xã, phường về tiếp công dân, xử lý đơn thư. Ảnh: Thanh Vân

Đây không chỉ là bước đi chủ động trong đổi mới phương thức quản lý, mà còn là mạch nối quan trọng giữa cấp tỉnh và cơ sở, giúp công tác tiếp công dân được thực hiện thông suốt, gắn kết và hiệu quả hơn.

Theo đó, công chức được phân công có nhiệm vụ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn UBND xã, phường trong tổ chức và thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Mỗi cán bộ được giao nhiệm vụ như một “cầu nối” giữa Thanh tra tỉnh và cơ sở, thường xuyên nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra tỉnh các phương án xử lý, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài hoặc vượt cấp.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ việc phức tạp, nếu được phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ cơ sở, sẽ không để phát sinh thành “điểm nóng” khiếu kiện. Chính vì vậy, việc bố trí công chức hỗ trợ các xã, phường đã giúp Thanh tra tỉnh Lào cai nắm chắc tình hình từ cơ sở, chủ động phòng ngừa rủi ro phát sinh và tăng tính dự báo trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, công chức được cử hỗ trợ phải thường xuyên liên hệ, cập nhật thông tin với UBND xã, phường, đặc biệt chú ý những vụ việc có tính chất đông người, nhạy cảm. Hàng tháng, cán bộ phải báo cáo định kỳ và đột xuất với Phòng Nghiệp vụ để tổng hợp, phân tích, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Bên cạnh vai trò của cá nhân công chức được phân công, các phòng nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh cũng giữ vị trí đặc biệt quan trọng. Phòng có công chức hỗ trợ địa bàn phải theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn và tạo điều kiện để công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời kịp thời nắm bắt và xử lý những vấn đề được báo cáo từ cơ sở. Mọi hoạt động đều được quản lý, đánh giá theo quy chế của cơ quan, bảo đảm sự thống nhất trong chỉ đạo và điều hành.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình này, ông Hà Đức Minh, Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai, cho biết: “Việc cử công chức trực tiếp hỗ trợ các xã, phường trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Các vụ việc phát sinh được phát hiện sớm, xử lý ngay tại cơ sở, giảm thiểu tình trạng đơn thư vượt cấp. Đây là cách làm thể hiện rõ trách nhiệm của ngành Thanh tra đối với Nhân dân, đồng thời tạo sự đồng bộ, gắn kết chặt chẽ giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ”.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh, mô hình này không chỉ giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thanh tra, mà còn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở thông qua hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp. Qua đó, nhiều xã, phường đã chủ động hơn trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư, giảm đáng kể số vụ việc phải chuyển cấp hoặc kéo dài.

Thực tế tại các địa phương trong tỉnh Lào Cai cho thấy, với sự hỗ trợ sát sao từ Thanh tra tỉnh, công tác tiếp công dân đã dần đi vào nền nếp; cán bộ xã, phường nắm vững quy trình, hồ sơ được xử lý đúng hạn, minh bạch hơn. Nhân dân tin tưởng hơn vào chính quyền, tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, góp phần ổn định xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có thể khẳng định, “mạch nối trách nhiệm” từ cơ sở đến tỉnh đang được hình thành rõ nét qua mô hình cử công chức hỗ trợ các xã, phường. Đây không chỉ là sáng kiến tổ chức phù hợp với thực tiễn của Lào Cai, mà còn là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, tăng cường trách nhiệm, kỷ luật và hiệu quả trong công tác tiếp công dân – giải quyết khiếu nại, tố cáo.