TP Huế: Tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền cơ sở, nhiều vụ việc trên địa bàn TP Huế đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Lãnh đạo thành phố Huế tiếp công dân định kỳ tháng 9/2025. Ảnh: Ban TCD
Kết quả tích cực từ chỉ đạo quyết liệt
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thanh tra Chính phủ, UBND TP Huế đã quán triệt, triển khai đồng bộ nhiều văn bản pháp luật quan trọng như Luật KN, Luật TC, Luật TCD cùng các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đặc biệt, việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài đã giúp thành phố định hướng rõ ràng trong công tác xử lý đơn thư.
Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TCD, giải quyết KN,TC được triển khai thường xuyên, giúp người dân nắm rõ quyền, nghĩa vụ và thẩm quyền giải quyết. Các cơ quan trên địa bàn thành phố chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, từng bước nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.
Bên cạnh đó, thành phố đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu. Thời gian qua, TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, dứt điểm, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định.
Trong 9 tháng qua, Chủ tịch UBND TP Huế cùng lãnh đạo các xã, phường và thủ trưởng các cơ quan hành chính đã trực tiếp TCD 749 lượt với 643 người được tiếp; cấp phó được ủy quyền tiếp 127 lượt với 154 người. Chủ tịch UBND thành phố TCD tại Trụ sở TCD 8 kỳ gồm 74 lượt tiếp với 77 người được tiếp; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 671 lượt tiếp với 563 người được tiếp; uỷ quyền cấp Phó tiếp 47 lượt tiếp với 69 người được tiếp
Điểm đáng chú ý là không phát sinh đoàn khiếu kiện đông người lên Trung ương, cho thấy hiệu quả trong việc nắm bắt, xử lý tình hình ngay từ cơ sở.
Hoạt động tiếp nhận, xử lý đơn thư cũng đạt kết quả khả quan. Tổng số đơn phải xử lý là 3.982, trong đó có 3.746 đơn đã được xử lý, đạt tỷ lệ cao. Các cơ quan đã phân loại chặt chẽ: 100 đơn KN, 90 đơn TC và hơn 3.400 đơn kiến nghị, phản ánh. Đáng chú ý, số vụ việc đã giải quyết chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số vụ việc phát sinh, thể hiện nỗ lực của chính quyền trong việc giải quyết dứt điểm, đúng thẩm quyền.
Đối với KN, trong 93 vụ thuộc thẩm quyền, 56 vụ đã được giải quyết, đạt 60,2%. Với đơn TC, 20/31 vụ được xử lý, đạt 64,1%. Các vụ việc kiến nghị, phản ánh cũng được giải quyết hơn 2.000 vụ, đạt gần 60%. Đặc biệt, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được chú trọng. Tỷ lệ thực hiện đạt trên 85% đối với quyết định giải quyết KN và 50% đối với kết luận xử lý TC.
Song song với việc giải quyết đơn thư, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cũng được tăng cường. Thành phố đã triển khai ba cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về công tác TCD, giải quyết KN, TC tại 4 đơn vị và đã ban hành các kết luận thanh tra. Đồng thời, các cấp, các ngành đã ban hành hơn 220 văn bản mới; tổ chức ba lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục về TCD, giải quyết KN, TC cho 150 cán bộ, công chức. Qua đó, năng lực đội ngũ được củng cố, nâng cao nhận thức pháp luật trong Nhân dân.
Nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ giải quyết
Dự báo thời gian tới, tình hình khiếu kiện trên địa bàn sẽ có chiều hướng gia tăng, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm. Đây là những vấn đề dễ phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, nếu không được giải quyết kịp thời và thấu tình đạt lý.
Ngoài ra, năm 2025 cũng là giai đoạn đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi đơn vị hành chính cấp huyện chấm dứt hoạt động. Thực tế cho thấy, nhiều xã, phường còn lúng túng trong phân công nhiệm vụ, bố trí cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm. Không ít kiến nghị, phản ánh tồn đọng từ giai đoạn trước chưa được giải quyết dứt điểm, khiến áp lực lên chính quyền cơ sở càng lớn.
Nếu công tác xử lý đơn thư ở cấp xã, phường không đảm bảo đúng quy định hoặc chậm trễ, nguy cơ bùng phát khiếu kiện vượt cấp là rất lớn. Đây là thách thức đặt ra cho thành phố Huế trong việc củng cố bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu.
Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, UBND thành phố Huế đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm trong quý IV/2025 và những năm tiếp theo. Trước hết là tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về KN, TC đến từng cán bộ và người dân. Việc cập nhật dữ liệu vào phần mềm TCD, giải quyết đơn thư sẽ được đẩy mạnh, nhằm hiện đại hóa, minh bạch hóa quy trình xử lý.
Cùng với đó, thành phố đặt mục tiêu nâng cao chất lượng giải quyết KN, TC, phấn đấu tỷ lệ giải quyết trong thời hạn luật định đạt trên 90% đối với vụ việc mới phát sinh, trên 80% đối với việc thi hành quyết định đã có hiệu lực. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan hành chính sẽ được siết chặt, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.
Một nhiệm vụ khác được nhấn mạnh là giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận xử lý TC, nhất là các vụ việc đã có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.
Có thể thấy, 9 tháng đầu năm 2025, thành phố Huế đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác TCD, giải quyết KN, TC. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn không ít thách thức, đặc biệt liên quan đến các dự án đất đai, tái định cư và việc sắp xếp lại đơn vị hành chính. Sự quyết tâm, chủ động của cả hệ thống chính trị, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành sẽ là yếu tố then chốt để Huế tiếp tục duy trì ổn định, phát triển bền vững, đáp ứng kỳ vọng của người dân.