• :
  • :

TP HCM nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tránh gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp

 TP HCM phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.

tp hcm no luc cai cach thu tuc hanh chinh tranh gay kho khan cho nguoi dan va doanh nghiep hinh 1

TP HCM nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong năm 2025

Theo đó, cần rà soát, tham mưu đề xuất phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh (QĐKD) đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Đồng thời kiến nghị, đề xuất và báo cáo các bộ, cơ quan ngang bộ liên quan khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ để tổ chức thực thi phương án đơn giản hóa QĐKD, nhóm QĐKD đã được phê duyệt.

Cùng với đó, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp. Cắt giảm, đơn gián hóa TTHC, nhóm TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC. Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong cơ quan hành chính Nhà nước.

Mặt khác, đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, thực hiện công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định. Thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử. 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP HCM và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; triển khai cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính. Nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP HCM bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống quản lý văn bản, các dữ liệu chuyên ngành.

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Xây dựng mẫu đơn, tờ khai điện tử tương tác phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các sở, ban, ngành, UBND các cấp với các bộ, ngành, địa phương khác thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC và các giao dịch khác. Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP HCM với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành, UBND các cấp.

Lượt xem: 3
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...