Những nét chấm phá đầu tiên của đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành
Từ đầu tháng 6-2025 đến nay, với tốc độ rất nhanh, chủ đầu tư và các nhà thầu đã khẩn trương thi công nhiều hạng mục của dự án đường cất hạ cánh số 2 sân...
Hình hài đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành dần hiện nét, cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400m về phía Bắc. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV – Chủ đầu tư), đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 4.000m, rộng 45m, đạt chuẩn quốc tế ICAO Code F, tiếp nhận được các máy bay chở khách lớn nhất thế giới như A350, A380, B787…, đáp ứng nhu cầu hạ, cất cánh lần lượt của máy bay lên xuống sân bay này trong giai đoạn 1.
Thiết bị thi công hoạt động nhộn nhịp trên công trường. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Sau khi tạo nền, đơn vị thi công đổ đá và vật liệu chuyên dụng san nền đường cất hạ cánh số 2. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Công việc diễn ra khẩn trương. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Theo kế hoạch ban đầu, trong giai đoạn 1, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành chỉ xây dựng một nhà ga hành khách công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, một đường cất hạ cánh, một đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các công trình liên quan khác.
Đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành đã hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Đơn vị thi công đang trải nhựa đường viền nhánh đường lăn nối đường cất hạ cánh số 1 với bãi đỗ sân bay Long Thành. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Các hạng mục nhà ga, sân đỗ, đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành đang đạt tiến độ rất tốt. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Tuy nhiên, do tiến độ xây dựng rất nhanh nên tính đến đầu tháng 6-2025, các bên đã hoàn thành các hạng mục đường băng, đường lăn, điện, ánh sáng, sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Vì vậy, ACV đã đề xuất Chính phủ cho phép được triển khai xây dựng luôn đường cất hạ cánh số 2.
Theo ACV, thi công đường cất hạ cánh số 2 từ thời điểm này mang lại nhiều thuận lợi cho toàn dự án khi đi vào khai thác từ năm 2026. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Theo ACV, việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400m về phía Bắc sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho toàn dự án. Việc này giúp sân bay có thể khai thác đồng thời 2 đường cất hạ cánh ngay từ giai đoạn đầu, tăng cường tính linh hoạt, giảm thiểu rủi ro khi một trong hai đường băng phải tạm ngừng hoạt động để bảo trì hoặc sửa chữa.
Mục tiêu từ năm 2026, sân bay Long Thành có thể sử dụng ngay 2 đường cất hạ cánh. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Cụ thể, theo phân tích, do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1 (từ năm 2026) sẽ gây hiện tượng phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.
Bụi mịn tại khu vực Long Thành có thể ảnh hưởng đến vận hành sân bay khi dự án này đi vào hoạt động. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Vì vậy, thi công hạng mục lớn như đường cất hạ cánh số 2 vào thời điểm chưa hoàn tất dự án sẽ đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Bụi đất có thể làm giảm tầm nhìn và làm giảm độ ma sát giữa bánh xe tàu bay và bề mặt đường băng, tăng nguy cơ tai nạn khi hạ cánh và cất cánh. Đồng thời, có thể gây hỏng hóc và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay. ACV nhận định, nếu triển khai ở giai đoạn tiếp theo, sau khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác sử dụng sẽ tiềm ẩn các nguy cơ về bụi, tiếng ồn trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, hoạt động vận hành khai thác tại khu vực Nhà ga hành khách T1.
Nguyên vật liệu xây dựng đường cất hạ cánh số 2 đã được chủ đầu tư và các nhà thầu chuẩn bị khá đầy đủ, bảo đảm tiến độ dự án. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Vì vậy, ACV cho rằng việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành vào thời điểm này là cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1, kết hợp đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.
Theo ACV, công trình sẽ được thi công trong 12 tháng, bảo đảm khai thác cùng đường cất hạ cánh số 1 khi dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác đồng bộ tất cả hạng mục dự kiến vào năm 2026.
Đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ được đưa vào sử dụng cùng thời điểm với đường cất hạ cánh số 1 và Nhà ga T1 sân bay Long Thành. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Cụ thể, xây dựng đường cất hạ cánh số 2 dài 4.000m, đường lăn song song, hệ thống các đường nối. Cùng đó, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, biển báo đường cất hạ cánh và các hệ thống phụ trợ đồng bộ đảm bảo khai thác. Diện tích khu vực san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 181 ha.
Khu vực san nền Nhà ga hành khách T3 được thực hiện trên khu đất giai đoạn sau của dự án xây dựng sân bay Long Thành với diện tích khoảng 181 ha đã được giải phóng mặt bằng và UBND tỉnh Đồng Nai đang quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất.
Cùng với xây dựng đường cất hạ cánh số 2, chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ tiến hành san lấp luôn mặt bằng nơi sẽ xây dựng Nhà ga T3 sân bay Long Thành. Ảnh: Nhóm Lính công trình.
Khối lượng đất đào thừa từ công tác san nền khu vực nhà ga T3 dự kiến khoảng 20 triệu m3 sẽ được điều phối ra khu vực đất dự trữ, tiếp giáp với khu trữ đất 722 ha (khu vực nền đắp của giai đoạn sau) ở phía Đông Nam sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Đồ hoạ về quy mô giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026. Theo đó, dự án có Nhà ga T1 và 2 đường cất hạ cánh. Nguồn: ACV.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.411,7 tỷ đồng. Trong đó, việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 khoảng 3.455,6 tỷ đồng và việc san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 khoảng 1.956,1 tỷ đồng.
Trước đó, vào tháng 11-2024, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 tại Nghị quyết số 174/2024/QH15.
Đồ họa về giai đoạn hoàn thiện của dự án sân bay Long Thành. Nguồn: Sea Property.
Theo đó, dự án sẽ được mở rộng quy mô với một đường cất hạ cánh mới và dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Khi dự án hoàn tất các giai đoạn thi công, sân bay Long Thành có đến 4 nhà ga và 4 đường cất hạ cánh.