• :
  • :

Lãnh đạo xây dựng Trường Sĩ quan Chính trị phát triển theo hướng thông minh, hiện đại

Phát huy truyền thống vẻ vang gần 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), nghiên cứu khoa học, phát triển nhà trường theo hướng thông minh, hiện đại, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị có bản lĩnh, trí tuệ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Rõ nhiệm vụ trọng tâm, kết quả nổi bật

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, việc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo hướng thông minh, hiện đại đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Là cơ sở đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, giáo viên khoa học xã hội và nhân văn, việc xây dựng Trường Sĩ quan Chính trị theo hướng thông minh, hiện đại không chỉ là bước đi phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mà còn là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Trong quá trình đó, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ nhà trường giữ vị trí then chốt, quyết định.

Trung tướng Nguyễn Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị thăm tặng quà gia đình liệt sĩ tại tiểu khu Mòng, xã Lương Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: HOÀI SƠN 

Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và Quân đội đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị quan trọng định hướng phát triển GD-ĐT trong thời kỳ mới. Trong đó, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý dạy và học trực tuyến, qua internet, truyền hình, các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết số 1657/NQ-QUTW của Quân ủy Trung ương xác định: “Xây dựng một số nhà trường thông minh, hiện đại, chất lượng cao, theo mô hình trường đại học nghiên cứu, trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ ngang tầm quốc gia và khu vực”.

Trong thực tiễn, yêu cầu xây dựng Quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” đòi hỏi mỗi cơ sở đào tạo phải nhanh chóng thích ứng, phát triển theo mô hình nhà trường thông minh. Đây là mô hình giáo dục ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... để tối ưu hóa quá trình dạy-học, quản lý, nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đối với Trường Sĩ quan Chính trị, việc xây dựng nhà trường thông minh còn gắn với yêu cầu nâng cao bản lĩnh chính trị, tư duy lý luận, năng lực tổ chức thực tiễn cho học viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhận thức rõ yêu cầu nhiệm vụ trên, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định: Xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, mang tính đột phá. Trên cơ sở đó, Đảng bộ nhà trường đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác gắn với chuyển đổi số và hiện đại hóa. Đảng bộ tập trung chỉ đạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch phát triển nhà trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng thông minh, hiện đại. Đồng thời, lãnh đạo xây dựng kế hoạch chuyển đổi số, lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập. 

Một trong những điểm sáng là sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đảng ủy nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên có khả năng ứng dụng công nghệ mới, đổi mới phương pháp sư phạm, làm chủ các công cụ hỗ trợ dạy học hiện đại.

Với quyết tâm chính trị cao và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Đảng bộ, Trường Sĩ quan Chính trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại. Hệ thống quy chế, quy định về GD-ĐT được hoàn thiện; chương trình đào tạo các đối tượng được bổ sung, chuẩn hóa; tự chủ tổ chức huấn luyện học viên năm thứ nhất đạt chất lượng tốt; hoàn thành xây dựng, rà soát, chỉnh sửa, bổ sung chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo. Nhà trường xây dựng mới, rà soát chỉnh sửa 18 chương trình đào tạo các đối tượng theo hệ thống tín chỉ; xây dựng, rà soát, sửa đổi 23 chuẩn đầu ra đào tạo các đối tượng.

Đến nay, hệ thống quản lý đào tạo đã từng bước được số hóa trên nền tảng công nghệ. Nhà trường đã bước đầu triển khai lớp học thông minh, trang bị bảng tương tác, phần mềm mô phỏng, học liệu điện tử. Hệ thống thư viện số, hệ thống quản lý học liệu số được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp cận tri thức mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá được đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, tư duy phản biện và khả năng vận dụng thực tiễn. Nhiều mô hình, sáng kiến chuyển đổi số trong dạy học và nghiên cứu khoa học của giảng viên, học viên được triển khai hiệu quả, từng bước thay đổi tư duy giáo dục truyền thống. Bên cạnh đó, nhà trường còn đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ dữ liệu, kết nối cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội, xây dựng hệ sinh thái học tập mở, phục vụ yêu cầu hội nhập và phát triển.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, có trình độ, phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, số lượng giảng viên giỏi tăng 6,1% so với nhiệm kỳ trước. Học viên có nhận thức, động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn, đáp ứng ngày càng tốt hơn chuẩn đầu ra chương trình đào tạo. Kết quả học tập hằng năm có 94,19% khá, giỏi (tăng 2,77% so với nhiệm kỳ trước). Kết quả đào tạo sau đại học hằng năm đạt 100% khá, giỏi.

Lãnh đạo Trường Sĩ quan Chính trị động viên cán bộ, học viên làm công tác dân vận kết hợp hè tình nguyện. Ảnh: HOÀI SƠN 

Công tác khoa học quân sự, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được thực hiện tốt. Giáo trình, tài liệu dạy học được nghiên cứu, biên soạn bảo đảm khoa học, phù hợp với bậc học, đối tượng đào tạo; tích cực, chủ động số hóa hệ thống giáo trình, tài liệu; xây dựng thư viện điện tử số. Hệ thống đề tài các cấp được triển khai nghiên cứu đúng tiến độ, chất lượng ngày càng được nâng lên. Nhà trường biên soạn 159 giáo trình, 66 tài liệu dạy học, 12 tài liệu dạy học trung cấp lý luận chính trị; triển khai nghiên cứu, nghiệm thu 5 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 38 đề tài, sáng kiến nhiệm vụ ngành, 110 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở; 17 đề tài lịch sử quân sự bảo đảm chất lượng tốt. Trong nhiệm kỳ, nhà trường phối hợp tổ chức thành công 8 hội thảo khoa học cấp trường; 28 hội thảo cấp cơ sở; hơn 800 buổi tọa đàm, sinh hoạt khoa học các cấp. 

Đáp ứng yêu cầu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ nhà trường tập trung lãnh đạo quán triệt, nghiên cứu, học tập, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Các giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, cải cách hành chính và chuyển đổi số được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nhà trường có 5 đơn vị được Bộ Quốc phòng công nhận Đơn vị huấn luyện thể lực giỏi.

Định hướng phát triển nhà trường thông minh, hiện đại

Xây dựng Trường Sĩ quan Chính trị phát triển theo hướng thông minh, hiện đại là một quá trình lâu dài, mang tính hệ thống, đòi hỏi sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của toàn Đảng bộ, các cơ quan, khoa, đơn vị trong nhà trường. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng bộ nhà trường xác định những định hướng chiến lược cụ thể: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ về vai trò, ý nghĩa của xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại đối với sự nghiệp đào tạo cán bộ chính trị và nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong thời kỳ mới. 

Đảng bộ tập trung lãnh đạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực công nghệ và tư duy đổi mới sáng tạo. Đội ngũ cán bộ, giảng viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, đặc biệt trong mô hình nhà trường thông minh. Cần tập trung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đa lĩnh vực, có khả năng tích hợp kiến thức chính trị-quân sự với công nghệ số, mô phỏng, trí tuệ nhân tạo. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm số, chuyển đổi phương pháp dạy học, sử dụng phần mềm công nghệ trong giảng dạy; tuyển chọn, đào tạo đội ngũ chuyên gia công nghệ giáo dục trong Quân đội, có khả năng xây dựng phần mềm mô phỏng, dữ liệu huấn luyện ảo. Bên cạnh đó, cần có cơ chế động viên, khen thưởng xứng đáng đối với những cá nhân, tập thể có sáng kiến, đóng góp nổi bật trong chuyển đổi số, đổi mới phương pháp giáo dục. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Đề án “Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trong Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Đảng bộ chú trọng lãnh đạo rà soát, xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định đào tạo; chuẩn hóa chương trình đào tạo; tập trung phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết cho học viên theo mục tiêu chuẩn đầu ra chương trình đào tạo. Thực hiện tốt chuyển đổi số trong GD-ĐT, trọng tâm là số hóa chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu, xây dựng bài giảng điện tử, kho học liệu số dùng chung để đáp ứng nhu cầu học tập, học tập suốt đời của quân nhân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng tham mưu, quản lý, điều hành các hoạt động GD-ĐT. Tích cực đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng thông minh, hiện đại; nâng cao trình độ ngoại ngữ, kiến thức số, kỹ năng số cho cán bộ, giảng viên, học viên. Đổi mới kiểm tra đánh giá từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực toàn diện, sử dụng hình thức thi trực tuyến, trắc nghiệm tương tác, bài tập tình huống, phỏng vấn đánh giá. Xây dựng ngân hàng đề thi điện tử, hệ thống chấm thi tự động, minh bạch và hiệu quả.

Đối với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ giáo dục, Đảng bộ nhà trường tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động khoa học quân sự, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Kết hợp nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với nhiệm vụ GD-ĐT; ưu tiên các đề tài, nhiệm vụ khoa học về ứng dụng công nghệ mới trong dạy học, thực hành kỹ năng nghề nghiệp. Phát triển các mô hình thí điểm lớp học số, mô phỏng thực tiễn, sa bàn ảo. Tăng cường hợp tác với các viện nghiên cứu, đại học công nghệ, các đơn vị Quân đội có thế mạnh về khoa học-công nghệ để chuyển giao, thử nghiệm và áp dụng công nghệ mới trong giáo dục. Xây dựng nhà trường là trung tâm nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn có uy tín của Quân đội và quốc gia.

Một trong những định hướng then chốt là đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin một cách bài bản, đồng bộ, theo lộ trình phù hợp. Ưu tiên phát triển các hạng mục: Mạng nội bộ tốc độ cao, có tính bảo mật quân sự; hệ thống máy chủ và phần mềm quản lý đào tạo, quản trị học tập; phòng học thông minh, tích hợp thiết bị dạy học đa phương tiện, bảng tương tác, camera giám sát; thư viện điện tử, học liệu số, kho dữ liệu chuyên ngành chính trị-quân sự; trung tâm dữ liệu (data center) phục vụ lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn trong giảng dạy, nghiên cứu.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy đổi mới, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao, Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị sẽ tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, đưa nhà trường phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị hàng đầu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trung tướng NGUYỄN QUỐC TUẤN, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Chính trị

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...