• :
  • :

Đẩy nhanh tiến độ hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang được đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu thông xe dịp 30/4/2024.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang nỗ lực về đích. (Ảnh: PV).
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang nỗ lực về đích. (Ảnh: PV)

Thông suốt 300km cao tốc

Theo chỉ đạo của Chính phủ, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến trước ngày 30/4/2024 phải hoàn thành 30km đầu, đoạn từ nút giao QL7 đến nút giao QL46B. Như vậy, cao tốc sẽ chạy thông suốt từ Hà Nội đến TP Vinh (tỉnh Nghệ An) với chiều dài khoảng 300km. 19km còn lại của dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, do có nền đất yếu, cần thời gian chờ gia tải nên cho phép hoàn thành sau ngày 30/4.

Nhà đầu tư dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm hơn 50%. Dự án có chiều dài 49,3km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).

Dự án được khởi công vào ngày 22/5/2021. Tuy nhiên, sau đó do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đồng thời, quá trình thủ tục vay vốn ngân hàng gặp nhiều khó khăn nên dù được khởi công sớm nhưng dự án được thực hiện cầm chừng. Ngoài ra, tiến độ dự án còn bị ảnh hưởng do trong liên danh đầu tư có một số doanh nghiệp yếu về năng lực tài chính và năng lực thi công.

Mới đây, do Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công chậm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phải ra văn bản yêu cầu Giám đốc doanh nghiệp này khẩn trương huy động đủ nhân lực, tài chính để triển khai thi công các hạng mục thuộc phần việc của đơn vị này đảm nhận. Cũng do Công ty Hòa Hiệp làm việc chậm, hai doanh nghiệp lớn và uy tín là Tập đoàn CIENCO4 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã phải huy động máy móc, nhân lực để hỗ trợ phần việc của Công ty Hòa Hiệp, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt hiện đang được đẩy nhanh. Tại các công trình thuộc cầu Xuân Dương, hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, hàng trăm máy móc, hàng nghìn nhân sự đang hối hả làm việc. “Kể từ sau Tết cho đến nay, công trường luôn duy trì thi công 24/24h, không một giờ ngơi tiếng máy” - đại diện doanh nghiệp dự án nói và cho biết, hiện các nhà thầu đang huy động 103 mũi thi công với 863 máy móc, thiết bị, cùng gần 2.000 nhân công, dồn lực thi công giai đoạn nước rút, đặc biệt là đoạn từ đầu tuyến đến nút giao QL46B.

Theo doanh nghiệp dự án, thời gian tới, công ty sẽ tập trung đôn đốc các nhà thầu, đẩy nhanh các đường găng của dự án như Cầu Xuân Dương 1, Thần Vũ 2, hầm Thần Vũ; các vị trí đắp đất gia tải trong phạm vi xử lý nền đất yếu; đẩy nhanh thi công đúc dải phân cách giữa, lưới thép chống chói, hàng rào lưới thép, các vật liệu về hệ thống an toàn giao thông...

Sẵn sàng thông xe dịp 30/4

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước gần 4.200 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194.

Dự án dài 78,5km, đi qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa (5km) và Ninh Thuận, được khởi công vào tháng 7/2021. Tập đoàn Đèo Cả có trách nhiệm thực hiện xây dựng khoảng 41,7km, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 thi công khoảng 38,2km. Đến nay, phần việc của Tập đoàn Đèo Cả đã đạt khoảng 98%, còn phần việc của Công ty 194 đạt khoảng 97%. “Dự án đã sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4” - đại diện Tập đoàn Đèo Cả nói với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Cũng theo Tập đoàn Đèo Cả, sau khi dự án được khởi công, đơn vị này đã huy động hơn 800 công nhân và kỹ sư cùng với phương tiện máy móc, thiết bị để triển khai 25 mũi thi công, gồm 4 mũi thi công đường, 1 mũi thi công cầu, 14 mũi thi công hầm, 6 mũi thi công ITS và cơ điện. “Chúng tôi sẵn sàng chờ ngày thông xe, kết nối tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh với tỉnh Khánh Hòa” - đại diện nhà đầu tư cho hay.

Theo đại diện nhà đầu tư, dù hiện nay sẵn sàng cho việc thông xe tuyến chính, nhưng dự án vẫn đang gặp một số vướng mắc. Cụ thể, hệ thống đường gom phát sinh tại xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) chưa có kế hoạch bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện. Ngoài ra, việc xây dựng trạm thu phí, bổ sung đường gom dân sinh, cầu vượt tại dự án cũng đang gặp một số vướng mắc...

Đến ngày 30/4, sau khi cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thêm 30km sẽ nối dài tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP Vinh, tỉnh Nghệ An, cự ly đoạn tuyến là 300km. Còn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sau khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết nối mạch thông suốt từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại.

Lượt xem: 10
Tác giả: Minh Hữu