Xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Australia
Việt Nam và Australia hiện là thành viên chung của ít nhất 3 hiệp định thương mại tự do gồm: Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA).
Nếu Hiệp định CPTPP và AANZFTA giúp giảm thuế quan thì Hiệp định RCEP giúp doanh nghiệp tận dụng được những yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Các cơ quan thương mại của Việt Nam đang đẩy mạnh những hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác triệt để tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Australia.
Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Về hợp tác thương mại, theo số liệu thống kê, giai đoạn 2010-2023, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Australia tăng trung bình 12%/năm. Năm 2023, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam với Australia đạt 13,8 tỷ USD, giảm 12% so với năm 2022. Trong tháng 1-2024, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam với Australia đạt 1,3 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Australia đạt 521,9 triệu USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 729,2 triệu USD, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, trong tháng 1-2024, nhiều mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam dù kim ngạch xuất khẩu sang Australia còn khiêm tốn song đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ như: Cà phê (tăng 483,3%), sắt thép các loại (tăng 386,7%), giấy và các sản phẩm từ giấy (tăng 165,9%), gạo (tăng 84,9%)...
Quảng bá nông sản Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Foodservice năm 2023 - hội chợ quốc tế lớn nhất Australia. Ảnh: VĂN CÔNG |
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, kết quả hợp tác đầu tư-thương mại giữa Việt Nam và Australia rất đáng trân trọng, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động XNK các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác những lợi ích đến từ các hiệp định thương mại tự do để cân bằng lại cán cân thương mại.
Để gia tăng trao đổi thương mại giữa hai nước, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam (Austrade) vừa ký kết Bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam-Australia. Theo đó, Việt Nam và Australia tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tạo cơ hội, kết nối doanh nghiệp hai bên tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu; trao đổi các phái đoàn thương mại; thúc đẩy công nghệ thông tin và chuyển đổi số...
Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, trong năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại sẽ triển khai hai đề án tại thị trường Australia, gồm: Đề án "Tổ chức tham gia Hội chợ International Sourcing Expo Australia kết hợp khảo sát thị trường dệt may Australia" do Hiệp hội Dệt may Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào tháng 11-2024 tại thành phố Melbourne, Australia; Đề án "Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Australia và New Zealand" do Hiệp hội Cao su Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào quý IV-2024 tại Australia và New Zealand. Để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Australia trong quá trình cung cấp thông tin cập nhật về tình hình thị trường Australia; những cơ hội, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường này. Đồng thời đưa ra những khuyến nghị hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường năng lực, sức cạnh tranh, thương hiệu để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa nước ta sang thị trường Australia.
NAM TRỰC