• :
  • :

Nhiều người Mỹ bi quan về tình hình kinh tế năm 2023

Theo The Hill, kết quả một cuộc thăm dò dư luận của Viện Gallup (Mỹ) cho thấy, có đến 79% số người được hỏi tin rằng năm 2023 sẽ là một năm khó khăn về kinh tế của xứ sở cờ hoa.

Cuộc thăm dò của Viện Gallup được tiến hành từ ngày 5 đến 19-12-2022 với sự tham gia của 1.803 người Mỹ trưởng thành. Cũng theo kết quả trên, hơn 80% số người được hỏi dự báo mức thuế sẽ cao hơn, trong khi 65% tin rằng giá cả sẽ tăng nhanh trong 12 tháng tới đây. Thậm chí, chưa đầy 50% tin rằng sẽ có đủ việc làm hoặc tăng vị trí tuyển dụng trống vào năm nay.

“Nhiều người Mỹ đang chào đón năm mới 2023 với sự hoài nghi và ít kỳ vọng về việc các vấn đề kinh tế mà nước Mỹ đã gặp phải năm ngoái sẽ chấm dứt trong năm nay”, The Hill trích dẫn phân tích của Viện Gallup.

 Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Phoenix, bang Arizona, Mỹ. Ảnh: The Business Journals

Thống kê của Viện Gallup đưa ra trong bối cảnh tình hình lạm phát tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. The Washington Post cho hay, giá xăng dầu hay các loại thực phẩm, đồ điện tử, sản phẩm gia dụng đều giảm. Ngay cả tiền thuê căn hộ và giá xe hơi, hai mặt hàng tiêu tốn lớn trong ngân sách hộ gia đình, cũng không còn vượt quá tầm kiểm soát.

Từ năm ngoái, lạm phát đã nổi lên thành rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế hàng đầu thế giới. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã liên tục tăng lãi suất trong nhiều tháng qua để cố gắng đưa lạm phát trở lại mức 2%. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng ghi nhận những dấu hiệu tiến triển, nhưng cho biết còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

Reuters cho hay, giới đầu tư nhìn chung chưa kỳ vọng Fed sẽ sớm chuyển sang cắt giảm lãi suất, nhưng ít nhất họ tin rằng cơ quan này có thể giảm bớt tốc độ hoặc tạm dừng tăng lãi suất sớm hơn dự tính.

TÙNG QUÂN

Tags: Mỹ
Lượt xem: 8
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết