• :
  • :

Người tiêu dùng Mỹ giúp kiềm chế lạm phát

Lạm phát đã thay đổi cách mua sắm của nhiều người Mỹ. Theo AP, giờ đây, những thay đổi trong thói quen tiêu dùng đang giúp giảm lạm phát.

Anh Stuart Dryden là nhân viên ngân hàng sống ở hạt Arlington, bang Virginia. Trong một chuyến đi gần đây đến cửa hàng tạp hóa quen thuộc, anh Dryden đã chỉ ra sự chênh lệch lớn về giá giữa các sản phẩm mang nhãn hiệu Kraft Heinz và các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Những người tiêu dùng Mỹ như anh Dryden đã chuyển sang lựa chọn các sản phẩm có giá thành rẻ hơn, tìm đến các cửa hàng giảm giá hay đơn giản là ít ăn đồ ăn vặt hoặc thực phẩm cao cấp hơn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người Mỹ mua ô tô đã qua sử dụng thay vì ô tô mới. 

Lạm phát hiện đã giảm mạnh từ mức 9,1% năm 2022 xuống còn 3,1%. Phản ứng mạnh của người tiêu dùng trước giá hàng hóa tăng cao khiến nhiều nhà kinh tế học cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm. Điều đó sẽ khiến đợt lạm phát này khác biệt đáng kể so với những đợt tăng giá phi mã của thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, vốn mất nhiều thời gian hơn để kiểm soát. Khi lạm phát cao kéo dài, người tiêu dùng thường có tâm lý đẩy nhanh việc mua hàng trước khi giá tăng thêm. Xu hướng này có thể khiến lạm phát kéo dài.

Anh Stuart Dryden lấy một món hàng tại cửa hàng tạp hóa. Ảnh: AP 

Nhà kinh tế trưởng Gregory Daco của công ty tư vấn EY nhận định: “Có một nỗi lo sợ rằng mọi người sẽ chấp nhận mức giá cao hơn. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra”. Ông Daco lưu ý rằng người dân Mỹ đang chi tiêu thận trọng hơn, nhất là người tiêu dùng thu nhập thấp phải gánh thêm nợ thẻ tín dụng và chậm thanh toán. Theo ông Daco, tổng doanh số bán hàng trong mùa mua sắm Giáng sinh chỉ tăng 4% và phần lớn là do giá cao hơn chứ không phải do người tiêu dùng thực sự mua nhiều thứ hơn.

Trong khi đó, ông Samuel Rines, chiến lược gia về đầu tư tại công ty tư vấn Corbu, đã lấy Unilever làm ví dụ điển hình cho việc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược tăng giá để bảo đảm doanh số. Unilever đã tăng giá trung bình 13,3% tất cả các thương hiệu của mình trong năm 2022 và doanh số bán hàng của họ giảm 3,6% trong năm này. Năm 2023, công ty chỉ tăng giá 2,8% thì doanh số bán hàng tăng 1,8%.

Các quan chức tại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhận định, chính sự hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ khi giá cả hàng hóa tăng cao là một lý do chính khiến họ kỳ vọng lạm phát sẽ từng bước giảm về mức mục tiêu 2%.

ANH TÚ

Tags: Mỹ
Lượt xem: 10
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết