Khuyến mại toàn quốc, giảm giá đến 100%: Thúc đẩy tăng trưởng
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 (Vietnam GrandSale 2025) sẽ diễn ra từ ngày 14-6 đến ngày 14-7 trên toàn quốc với nhiều điểm mới, trong đó tập trung khuyến mãi hàng hóa thiết yếu, chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hoạt động này được kỳ vọng sẽ đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế năm 2025. Quanh nội dung này, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài.
Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài.
- Vietnam GrandSale 2025 được tổ chức trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế còn nhiều biến động. Vậy ý nghĩa của chương trình năm nay là gì, thưa ông?
- Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5-2-2025 của Chính phủ về bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt từ 8% trở lên, Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1635/QĐ-XTTM về việc chính thức triển khai Chương trình Vietnam GrandSale 2025.
Chương trình do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì, làm đầu mối phối hợp cùng các đơn vị liên quan trong Bộ; sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp để triển khai các hoạt động truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp trong cả nước triển khai các chương trình khuyến mại quy mô lớn.
- Ông có thể cho biết điểm mới nổi bật nhất của Vietnam GrandSale 2025?
- Điểm đặc biệt của Vietnam GrandSale 2025 là tính mở rộng và không giới hạn. Tất cả doanh nghiệp trên cả nước đều được tự do tham gia, không qua bất kỳ vòng đăng ký xét chọn nào. Doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia cũng có trách nhiệm bảo đảm việc khuyến mại diễn ra hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ và tuân thủ đầy đủ các quy định về thủ tục hành chính hiện hành.
- Ban tổ chức chương trình kỳ vọng gì khi triển khai trên quy mô toàn quốc, thưa ông?
- Với hiệu ứng kết nối cung cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống, thương mại điện tử, thực hiện chuyển đổi số trong kinh doanh, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương. Những nội dung này nhằm không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong dịp hè này.
Vietnam GrandSale 2025 kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của các năm trước, góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng xã hội, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2025 mà Chính phủ đề ra.
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm trong chương trình khuyến mại ở cửa hàng thời trang tại quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Lam Giang
Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
- Thời gian gần đây, thực trạng hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp. Về vấn đề này, Ban tổ chức có những yêu cầu nào với các doanh nghiệp tham gia chương trình?
- Tại kế hoạch tổ chức, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chỉ đạo chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố giám sát các chương trình khuyến mại có dấu hiệu vi phạm và các hành vi vi phạm pháp luật để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định trong thời gian diễn ra chương trình.
Đồng thời, Bộ giao cho sở công thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra và xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật và giám sát các chương trình khuyến mại có dấu hiệu vi phạm để tiến hành xử lý theo quy định.
Cục Xúc tiến thương mại cũng yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật về khuyến mại, tự chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ khuyến mại và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. Mọi trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
- Ông đánh giá như thế nào về hoạt động khuyến mại của Hà Nội thời gian qua đối với việc kích cầu tiêu dùng, đóng góp cho tăng trưởng của Thủ đô và cả nước?
- Là một trong những "đầu tàu" kinh tế của cả nước, hoạt động khuyến mại tập trung được thành phố Hà Nội tổ chức có quy mô lớn, tổ chức bài bản, đem lại kết quả tích cực, qua đó đóng góp cho tăng trưởng Thủ đô và cả nước.
Hà Nội đã kết hợp đa dạng giữa các hoạt động khuyến mại, cả trực tiếp và trực tuyến, như hội chợ, lễ hội mua sắm, giảm giá theo khung giờ. Các sự kiện diễn ra với nhiều chủ đề: “Ngày hội khuyến mại”, “Hà Nội đêm không ngủ”, “Tuần hàng Việt”, “Tuần hàng nông sản”, hội chợ OCOP…, nhằm hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nội địa. Số lượng doanh nghiệp và điểm bán lớn, khoảng 1.000-2.000 doanh nghiệp, với hàng trăm điểm khuyến mại mỗi đợt. Chương trình đã tạo hiệu ứng tích cực, hỗ trợ quảng bá hàng Việt, kích thích mua sắm, tạo mùa mua sắm cho cả người dân và khách du lịch.
Cục Xúc tiến thương mại tin tưởng, đánh giá cao sự hưởng ứng của các địa phương, đặc biệt là Hà Nội - trung tâm kinh tế - văn hóa chính trị lớn của cả nước, sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, tạo nên sự thành công của chương trình.
- Trân trọng cảm ơn ông!